Hội Dòng MTGQN mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá

Chúa nhật - 16/09/2018 01:00

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ QUI NHƠN MỪNG LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ

Mừng kính Lễ Suy Tôn Thánh Giá là tôn vinh tình yêu bao la Thiên Chúa dành cho con người và cũng là cơ hội để người nữ tu Mến Thánh Giá sống lại Mầu nhiệm tự hủy của Đức Kitô, theo gương Chúa Giêsu để biết yêu thương đến quên mình, biết vâng phục Thánh ý Chúa Cha và phục vụ tha nhân, hầu loan truyền tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Đó chính là tâm tình và ước nguyện mà chị em Mến Thánh Giá Qui Nhơn muốn dâng lên Thiên Chúa qua Lời nguyện chung trong Thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá được tổ chức tại Nhà nguyện Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.

Đúng 17g00 ngày 14/9/2018, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn đã chủ tế Thánh lễ Suy Tôn Thánh G; mừng kính Tước hiệu Hội dòng Mến Thánh Giá. Đồng tế có cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng; cha Giuse Lê Kim Ánh, Hạt trưởng Hạt Qui Nhơn; cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, Giám đốc Chủng viện Qui Nhơn và quý cha trong Giáo phận. Đồng thời có quý nữ tu các cộng đoàn: Phaolô Chính Tòa Qui Nhơn; Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Qui Hòa, Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, quý chủng sinh chủng viện Qui Nhơn, anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Cụm Qui Nhơn, Bình Định, Tân Thuộc, quý Hội Đồng Giáo xứ Chính Tòa, Qui Hiệp…, quý khách mời, Học viện Têrêxa Avila, quý chị em vùng Bình Định, Qui Nhơn và tất cả chị em trong cộng đoàn Nhà Mẹ Qui Nhơn.

Mầu nhiệm Thập Giá được trình bày dưới ánh sáng các bài đọc Lời Chúa xuyên suốt từ Cựu Ước đến Tân Ước đã được cha Tổng Đại diện Giuse chia sẻ trong bài giảng. Cha dẫn dắt Cộng đoàn phụng vụ hướng đến ý nghĩa cao cả của việc Suy Tôn Thánh Giá:

  • Thập Giá Đức Kitô được tiên báo từ trong Cựu ước, thời ông Môsê đưa dân Israel về Đất hứa. Sau khi bị rắn lửa cắn chết nhiều người vì tội bất trung, dân Do Thái hối lỗi kêu xin cứu vớt và đã được Chúa thứ tha qua việc Ngài truyền cho Môsê đúc một con rắn đồng treo lên để ai nhìn lên thì được cứu sống. Con rắn đồng, tự nó chỉ là hình ảnh của nọc độc, của sự chết…, nay đã trở thành biểu tượng của lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa tình yêu.

  • Suy Tôn Thánh Giá và Thánh Giá trở thành biểu tượng của Vinh Dự, đó chính là Thánh Giá gắn liền với Đấng nằm trên đó trong huyền nhiệm khổ nạn; và khởi từ Thập Giá trên đồi Sọ đó, Đức Kitô đã phục sinh vinh quang để chiến thắng sự chết và mang lại ơn cứu độ cho con người “cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng sẽ bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời…”.(Ga 3, 14-15)

  • Suy Tôn Thánh Giá chính là tôn vinh Đức Kitô Chịu Đóng Đinh, hiện thân của tình yêu vô biên Thiên Chúa, Đức Kitô chiến thắng tội lỗi và sự chết ngang qua khổ hình Thập Giá, ngang qua sự vâng phục và tự khiêm tự hạ thẳm sâu “Ngài đã vâng lời cho đến chết và chết trên Thập Giá…” (Pl 2, 6).

Bởi đó, đón nhận Thập Giá vì tình yêu dành cho Đức Kitô và vì Hội Thánh, trong Hội Thánh và với Hội Thánh, để trở nên dụng cụ cứu độ, để nối dài "Hy tế của Đấng Cứu Độ", để cùng với Đức Kitô "bị treo lên hầu kéo mọi người lên" phải chăng cũng là một lời mời gọi mỗi chị em Mến Thánh Giá hãy biến Thập Giá đời mình thành biểu chứng tình yêu dành cho Chúa và nhân loại, như trích trong Hiến chương của Dòng: “Chị em Mến Thánh Giá đón nhận thập giá mỗi ngày làm bằng chứng tình yêu lớn nhất dành cho Đức Kitô và anh chị em đồng loại” (Hc. Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, điều 63,2).

Cuối bài giảng, cha Tổng Đại diện mượn đôi dòng cuối trong lời kinh của Đức Hồng Y Roger Etchegaray như một lời mời gọi mọi người và cho những ai chọn “Thập Giá Đức Kitô” làm lý tưởng của đời mình trong dịp lễ Suy Tôn Thánh Giá:
Ước gì máu con
hoà lẫn với Máu Chúa trên Núi Sọ
để tưới gội cho mảnh đất đã bị khô cằn
vì bất công và ích kỷ.
Chúc tụng Chúa là Cha,
đã dẫn con đi đến cùng,
đến tận Emmaus, nơi Chúa hiển dung
với tràn trề bình an và niềm vui. Amen . (Lời kinh đẹp nhất thiên niên kỷ, trang 36).

Sau Thánh lễ, Cộng đoàn quy tụ tại khuôn viên sân vườn của Nhà Mẹ Hội dòng để chung chia niềm vui trong bữa cơm tối thân mật. Chị Têrêxa Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó Tổng Phụ trách Hội dòng mượn giây phút chan hòa tình huynh đệ dâng lời tri ân cảm tạ đến cha Tổng Đại diện, quý cha đồng tế, quý tu sĩ Dòng bạn, quý chủng sinh chủng viện Qui Nhơn, quý Ban Hội đồng các Giáo xứ, anh chị em Mến Thánh Giá Tại Thế vì mọi người đã dành tình thương ưu ái đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng. Với những tràng pháo tay giòn giã, điệu “hò lơ hó lơ” của chị  Phó Tổng Phụ trách khiến mọi người ai nấy được một trận cười vui vẻ, xóa tan mọi ngăn cách. Sau đó, Cha Tổng Đại diện làm Dấu Thánh Giá, thánh hóa bữa ăn huynh đệ. Mọi người vừa ăn vừa thăm hỏi, trò chuyện, chia sẻ, giao lưu trong tình thương mến, niềm vui chan chứa. 

Nguyện xin Thiên Chúa liên kết tất cả trong cùng một niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh để đạt tới niềm vui ơn cứu độ. Xin cho lời tâm niệm của người nữ tu Mến Thánh Giá: “Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa. Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc trần gian”, được vang vọng trong mỗi tâm hồn nhân thế, để mọi người biết sống tâm tình tri ân vì ơn cứu chuộc đã lãnh nhận.

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Dòng MTG Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại45,510
  • Tổng lượt truy cập29,025,048

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây