Lễ bổn mạng Cộng đoàn Nhà mẹ Trinh Vương

Chúa nhật - 09/12/2018 22:23

MỪNG LỄ MẸ VÔ NHIỄM,
BỔN MẠNG CỘNG ĐOÀN NHÀ MẸ TRINH VƯƠNG

Vào lúc 5g00 sáng ngày 08/12/2018, tại Nhà nguyện Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, anh chị em các nơi đã quy tụ về Cộng đoàn Nhà Mẹ Trinh Vương để mừng kính Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Quan thầy Cộng đoàn Nhà Mẹ. Thánh Lễ mừng kính trọng thể do Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế.

Hiện diện trong Thánh Lễ có cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận, cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng, cha Anrê Huỳnh Tấn Nha, quý Soeurs Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, anh chị em Mến Thánh Giá Tại Thế Cụm Qui Nhơn, quý chị em các Cộng đoàn Vùng Qui Nhơn cùng toàn thể chị em trong Cộng đoàn Nhà Mẹ.

Mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm trong bầu khí thánh thiện của Mùa Vọng vừa là tâm tình tri ân vì được vui hưởng niềm vui của người Mẹ được Thiên Chúa ân ban đặc ân có một không hai trong nhân loại là Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, cũng vừa là dịp để mỗi người ý thức chuẩn bị tâm hồn xứng đáng hầu trở thành chiếc nôi xứng đáng đón Chúa Giáng Sinh. Đó chính là tâm tình khởi đầu Thánh lễ Đức cha Giáo phận muốn gởi đến từng chị em trong Cộng đoàn.

Tiếp nối ý nghĩa đó, trong bài giảng dựa trên Lời Chúa trích trong St 3, 9-15.20; Ep 1,3-6.11-12; Lc 1, 26 – 38, Đức cha Matthêô đã chia sẻ những ý tưởng về chân dung tuyệt vời của Mẹ Maria:

  • Sách Sáng Thế cho thấy lời tuyên án của Thiên Chúa với con rắn là ma quỷ, cũng là lời "Tiền Tin Mừng" đối với con người: “Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người nữ, giữa dòng dõi của mi và dòng dõi của người nữ; người này sẽ đạp nát đầu mi và mi sẽ rình để cắn gót chân của người” (St 3,15). Người dòng dõi của người phụ nữ chính là Đức Giêsu, nhưng Giáo Hội cũng muốn hướng về Đức Maria, vì Mẹ xuất hiện như một Evà mới thay vì tổ tiên Evà cũ đã phạm tội. Đức Maria hoàn toàn vâng theo Thánh Ý Chúa, được gìn giữ ngay từ lúc thụ thai khỏi ô nhiễm bởi Nguyên Tội. Sở dĩ Mẹ được như vậy vì Chúa thấy công lao, cuộc khổ nạn của Đức Giêsu sẽ chịu sau này và Chúa áp dụng công nghiệp này cho Mẹ ngay từ lúc được thụ thai trong lòng mẹ. Mẹ được Ơn Vô Nhiễm không phải tự sức mình mà nhờ vào công nghiệp của Chúa. Chúa có thể lấy công nghiệp của Chúa Giêsu trong tương lai để áp dụng cho Mẹ của Ngài trong quá khứ, nhờ đó mà Mẹ được Ơn Vô Nhiễm.

  • Sách Tin Mừng Luca ghi lại lời Sứ thần Gabriel chào Mẹ là “Đấng đầy ân sủng”. Mẹ bối rối vì danh xưng “Đấng đầy Ân Sủng” rất đặc biệt, diễn tả một con người hoàn toàn không vướng mắc một tội lỗi nào. Qua lời chào ấy Thiên Chúa mạc khải cho nhân loại biết Đức Maria được tuyển chọn và được gìn giữ ngay từ lúc thụ thai không hề vướng mắc tội lỗi. Đó là ân huệ trước tất cả mọi ân huệ và Mẹ đáp lại ân huệ đó bằng tất cả cuộc đời mình. Có thể nói cả đời Mẹ là lời xin vâng, lời xin vâng được thốt lên cách long trọng và công khai trong dịp Sứ thần Gabriel viếng thăm và loan báo Đấng Cứu Thế giáng sinh. Mẹ cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa và đáp lại hồng ân đặc biệt của Ngài bằng cuộc đời trong sạch, đầy ân sủng và không có giây phút nào Mẹ đi ngược với những gì Chúa ban cho Mẹ. Đó là sứ điệp mà mỗi người chúng ta suy nghĩ và áp dụng cho bản thân.

  • Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Êphêsô đã đưa ra một khẳng định trong cái nhìn tổng quan về nhân loại, trong đó chắc chắn có một người đặc biệt mà thánh nhân không nói tới nhưng hàm ý, là Đức Maria. Nhìn về Đức Maria, thánh nhân mời gọi các tín hữu hãy nhìn lại hình ảnh thánh thiện, tinh tuyền của mình được tiền định ngay từ đầu trước khi tạo thành vũ trụ: “Trong Ðức Kitô, Ngài đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Ngài, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Ngài.” (Ep 1, 4). Thật vậy, ngay từ đầu qua sách Sáng Thế, Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh Ngài, nhưng nguyên tội làm cho hình ảnh Thiên Chúa mờ nhạt, biến dạng, thì nay Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa đã đến để phục hồi hình ảnh này. Và trong Đức Giêsu Kitô và cả Đức Maria, chúng ta được tiền định để trở nên tinh tuyền thánh thiện.

Kết thúc bài giảng, Đức cha nhắn nhủ chị em: Lời Chúa hôm nay không chỉ áp dụng riêng cho Đức Maria mà còn là một sứ điệp cho tất cả chúng ta. Dù chúng ta không được vô nhiễm nguyên tội ngay từ lúc thụ thai, nhưng với Bí tích Rửa tội chúng ta được tẩy sạch tất cả tội lỗi, trở nên tinh tuyền thánh thiện trước mặt Thiên Chúa, do đó chúng ta cũng hãy bắt chước Mẹ để thưa lời xin vâng trước Thánh Ý Chúa để không sai phạm bất kỳ tội lỗi nào. Chính trong ơn gọi của người Kitô hữu, tất cả chúng ta, cách riêng những người sống đời Dâng Hiến, cũng phải hoàn toàn trong sạch, sống thánh thiện như Mẹ Maria đã sống. Tuy vậy, với thân phận con người có nhiều khiếm khuyết, Giáo Hội mời gọi chúng ta cũng đừng bi quan, hãy nhìn vào ơn Thiên Chúa đang hoạt động nơi Giáo Hội, nơi những tấm gương thánh thiện đang ở gần chúng ta, như lời Đức Phanxicô đã nói trong tông huấn Hãy vui mừng hoan hỉ, để giữa những khó khăn, chúng ta vẫn luôn hy vọng, vẫn vui vì có Chúa đồng hành và có Mẹ là gương mẫu.

Sau Thánh lễ, mọi người chia sẻ niềm vui tại phòng cơm. Chị Têrêxa Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó Tổng Phụ trách Hội dòng, đại diện cho Cộng đoàn Nhà Mẹ có tâm tình tri ân đối với Đức cha, quý cha, quý Soeurs cùng quý khách đã đến dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Cộng đoàn, được thể hiện qua một băng reo nho nhỏ kèm theo bài hát. Đức cha cũng chúc mừng bổn mạng đến Cộng đoàn Nhà Mẹ, một số Cộng đoàn, anh chị em Mến Thánh Giá Tại Thế cụm Qui Nhơn và những người nhận Mẹ Vô Nhiễm làm Quan Thầy nhân ngày mừng bổn mạng. Đức cha nguyện cầu cho tất cả ngày càng thăng tiến và chu toàn sứ vụ của mỗi người. Đức cha làm Dấu Thánh Giá thánh hóa cho bữa điểm tâm sáng, sau đó mọi người cùng chia sẻ niềm vui trong tình tình hiệp thông và bầu khí vui vẻ.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: MTGQN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại51,250
  • Tổng lượt truy cập29,030,788

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây