Đức Giám mục Giáo phận kinh lý giáo họ biệt lập Phú Lâm

Thứ tư - 26/06/2019 04:48

ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN KINH LÝ TẠI GIÁO HỌ BIỆT LẬP PHÚ LÂM


Hòa trong niềm vui ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, ngày 23.6.2019, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến kinh lý giáo họ biệt lập Phú Lâm, đồng thời ban bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em trong giáo họ.

Cộng đoàn giáo họ biệt lập hân hoan chào đón vị chủ chăn của Giáo phận về thăm mục vụ với những tràng pháo tay. Sau khi Đức cha viếng Chúa tại nhà nguyện, chương trình kinh lý bắt đầu ngay tại nhà thờ. Cha quản nhiệm giáo họ biệt lập Phú Lâm, Luy Huỳnh Anh Trung, đã giới thiệu các thành phần dân Chúa của giáo họ biệt lập với Đức Giám mục. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha quản nhiệm cùng toàn thể cộng đoàn.

Sau những lời chào thăm, một vị đại diện cho giáo họ trình bày tóm gọn lịch sử, ngay sau đó hiện tình sinh hoạt được trình bày bởi cha quản nhiệm. Tiếp đến, Đức cha đã mời gọi mọi người cùng đóng góp ý kiến để xây dựng giáo họ ngày càng phát triển hơn. Có nhiều câu hỏi của giáo dân được đặt ra, nhưng phần lớn xoay quanh vấn đề xây dựng cộng đoàn, luân lý liên quan đến thai nhi và thờ cúng ông bà tổ tiên.

Trước những vấn đề được nêu ra, Đức Giám mục đã có những chỉ dẫn cần thiết trong tinh thần yêu thương. Về vấn đề xây dựng cộng đoàn, với đặc thù là giáo họ mới thiết lập, đa số giáo dân là tân tòng, vì vậy việc tổ chức sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Đức Cha mời gọi mọi người cộng tác vào công việc chung, đồng thời góp phần xây dựng giáo họ trên tinh thần hiểu biết và khiêm nhường. Những người đạo dòng hãy kiên nhẫn giúp đỡ những người tân tòng về giáo lý cũng như cách thực hành đạo. Hãy lấy đức ái làm đầu, yêu thương tôn trọng nhau để xây dựng cộng đoàn. Ngoài ra, mỗi người cần phải tích cực tìm hiểu đạo để có thể ra đi truyền giáo cho các anh chị em lương dân chung quanh.

Về luân lý liên quan đến thai nhi, Giáo Hội xác định ngay từ giây phút trứng thụ tinh thì đã là một con người, mọi hành vi ngăn chặn sự phát triển phôi thai đều trái với luân lý Kitô giáo và là tội phá thai. Phá thai là tội rất nghiêm trọng vì là hành vi giết chính đứa con của mình. Ai phá thai có kết quả thì lập tức mắc vạ tuyệt thông, nếu đã biết như thế.

Về vấn đề ngừa thai, Đức Cha nhấn mạnh cần phân biệt rõ tránh thai và ngừa thai. Việc sử dụng các biện pháp tự nhiên để tránh thụ thai là được phép. Ngược lại, việc sử dụng các biện pháp nhân tạo để ngừa thụ thai là phạm tội. Đức Cha cũng mời gọi mỗi người hãy có một lương tâm trong sáng trước mặt Chúa. Nếu một người đã cố gắng hết sức mà vẫn không thể tránh được, thì cứ theo tiếng lương tâm mà phán đoán về hành vi của mình trong từng hoàn cảnh.

Cuối cùng là vấn đề thờ cúng tổ tiên, ông bà cha mẹ. Đây là nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam, nên người công giáo vẫn được phép thực hiện để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với những người đã có công sinh thành dưỡng dục. Tuy nhiên phải loại bỏ những hình thức mê tín nghịch với đức tin, chẳng hạn cúng giỗ nhằm mục đích dùng của cúng để nuôi người chết. Phận con dâu lo chuẩn bị cúng giỗ cho nhà chồng bên lương là điều được phép. Tuy nhiên cần ý thức việc mình làm chỉ là chu toàn bổn phận con cái, không có ý nghịch lại niềm tin.

Việc kính nhớ cúng giỗ, cầu hồn xin lễ cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ hay người thân chưa theo đạo cũng là điều hợp tình hợp lý và được phép, vì nó thể hiện tinh thần đạo hiếu của người công giáo. Hơn nữa vì tất cả mọi người đều là con cái Chúa và Ngài muốn tất cả mọi người đều được cứu rỗi. Mặc dù họ chưa được rửa tội, nhưng vẫn sống theo lương tâm và nhờ lời cầu nguyện của con cháu có đạo, nên Chúa vẫn có cách cho họ được hưởng ơn cứu độ, không bị hình phạt đời đời trong hỏa ngục, do đó việc cầu hồn xin lễ của con cháu có thể giúp họ được tha những hình phạt tạm để được về với Chúa.

Sau phần gặp gỡ giáo dân, Đức Cha ra nhà xứ kiểm tra sổ sách. Tiếp đến, thánh lễ được cử hành lúc 17g00 với tâm tình tạ ơn, xin Chúa ban ơn lành trên toàn thể cộng đoàn. Thành phần tham dự thánh lễ gồm có quý cha đồng tế, nữ tu dòng Thánh Phaolô, các ân nhân, giáo dân trong 3 giáo họ Phú Lâm, Phú Thạnh, Phú Đông và các giáo xứ lân cận, các giáo dân gốc Phú Lâm từ các nơi xa trở về. Trong thánh lễ này có 14 em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và 14 em được Rước lễ lần đầu. Đây là những thành quả đầu cho công việc loan báo Tin Mừng của giáo họ biệt lập Phú Lâm.

Chuyến kinh lý của Đức Giám mục đã để lại nhiều niềm vui và niềm khích lệ đối với cộng đoàn giáo họ biệt lập Phú Lâm, cách riêng đối với những em thiếu nhi được Đức Cha về ban Bí tích Thêm Sức và cho Rước lễ lần đầu. Qua cuộc kinh lý Đức Cha đã mang đến cho cộng đoàn sự hợp nhất giữa các thành phần dân Chúa. Một nguồn sức sống mới đến với cho giáo họ biệt lập Phú Lâm. Chúc cho giáo họ biệt lập Phú Lâm sớm hoàn thành những điều tốt đẹp mà Thiên Chúa đã khởi sự.

 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tường Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay18,861
  • Tháng hiện tại62,152
  • Tổng lượt truy cập29,041,690

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây