Giáo xứ Tuy Hòa chúc thọ ông bà nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022

Thứ bảy - 05/02/2022 21:58
Mỗi mùa xuân về, tết đến, giáo xứ lại dành riêng ngày mồng hai để chúc thọ những bậc cao niên từ 75 tuổi trở lên. vì: “Không có ông bà, cha mẹ, chúng ta không thể hiện diện trên mặt đất này”.

Sau hiệp lễ, một thiếu nhi đại diện cho thành phần nhỏ nhất trong giáo xứ lên chúc thọ ông bà:

“Kính thưa quí ông bà!

Vậy là xuân Nhâm Dần đã đến, mang theo chút không khí se lạnh của thời tiết chuyển giao đầu mùa kết hợp với sự rạng rỡ, vui tươi của những người con xa xứ được về thăm quê hương và nhất là được đoàn viên cùng với gia đình.

Theo phụng vụ của Giáo hội Việt Nam, ngày mồng hai tết dành để kính nhớ Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ, những người đã có công xây dựng, sinh thành dưỡng dục trên mỗi người con cháu. Trong tâm tình đó, con xin được thay mặt cho tất cả những người con cháu trong giáo xứ Tuy Hòa để bày tỏ lòng thành kính tri ân đến với ông bà, cha mẹ những đấng đã có công lao sinh thành, nuôi lớn và dạy dỗ chúng con. Lời của bài hát của nhạc sĩ Phanxicô: “Ngày chúng con sinh vào đời, nhờ có tay của mẹ cha, là thái sơn cao xa cao xa, là biển đông bao la bao la…” Gia đình là cái nôi của tình yêu, là sự gắn kết giữa những thành viên với nhau, chẳng ai lớn lên mà không được sự bao bọc chở che từ một gia đình. Cũng bởi lẽ đó mà trong Mười Điều Răn Thiên Chúa truyền dạy, việc “Thảo kính cha mẹ” chỉ đặt sau việc thờ phượng Thiên Chúa. Ngài đã dạy cho chúng con phải có lòng biết ơn, không những dành cho ông bà cha mẹ đang còn hiện diện trên đời mà còn phải biết ơn những người đã khuất qua lời kinh nguyện hằng ngày.

Nhìn lại một năm đã qua, chúng con nhận thấy chúng con còn nhiều điều thiếu sót trong trách nhiệm và bổn phận của một người con và người cháu trong gia đình. Có đôi lúc vì sự hiếu kì và ích kỷ nhỏ nhen của mình mà đã vô tình làm tổn thương đến cha mẹ, trách móc và dùng những lời lẽ không hay để làm cho cha mẹ phải buồn. Hay là những lúc chúng con thờ ơ, không quan tâm đến sự hiện diện của ông bà, để rồi khi ông bà ốm đau bệnh tật, chúng con mới thực sự thấy hối hận và nhận ra những lỗi lầm. Chúng con xin lỗi ông bà và cha mẹ nhiều lắm.

Trước thềm năm mới này, chúng con xin kính chúc ông bà, cha mẹ và những người thân yêu của chúng con sẽ luôn mạnh khỏe, là hậu phương vững chắc để chúng con nương tựa và dõi theo. Bên cạnh đó, xin Chúa nâng đỡ cho ông bà và cha mẹ thật nhiều trong đời sống Đức Tin để nhờ đó, Đức tin của các ngài có thể lan tỏa đến cho con, cháu và những thế hệ mai sau. Chúng con cũng xin hứa sẽ cố gắng trở thành những người con ngoan cháu thảo, chăm chỉ học hành, nhất là siêng năng học hỏi Giáo lý và tham dự Thánh lễ để trau dồi đời sống Đức Tin, để không phải làm cho ông bà và cha mẹ phải buồn. Và cuối cùng, chúng con xin kính chúc mọi người một năm mới an khang và hạnh phúc”.

Sau lời chúc, quí cha và quí soeurs lên trao quà, hoa và bao lì xì cho các cụ theo thứ tự từng giáo khu. Do dịch bệnh còn kéo dài nên chỉ một số ít các cụ đến được nhà thờ, còn lại do bệnh tật già yếu không đi được thì các chức việc mang phần quà đến nhà.

Cũng trong ngày mồng hai tết, cha sở dâng thánh lễ tại họ lẻ Phú Cốc và chúc thọ đến bốn người cao niên. Sau thánh lễ cha sở lì xì như một chút lộc xuân đầu năm cho tất cả giáo dân tham dự thánh lễ này.

Hãy trân trọng và yêu thương các cụ”, vì: “Ai thảo kính cha mình, sẽ được vui mừng trong con cái, khi cầu xin, người ấy sẽ được nhậm lời. Ai thảo kính cha mình, sẽ được sống lâu dài. Ai vâng lời cha, sẽ làm vui lòng mẹ” (Hc 3, 16).
 


 

 
 
 
 
 

 
 
 

 
 
 

 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 

 
 

 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Tuy hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay14,868
  • Tháng hiện tại124,043
  • Tổng lượt truy cập29,103,581

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây