Đức Giám mục kinh lý Giáo họ biệt lập Đập Đá

Thứ sáu - 04/05/2018 09:31

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO HỌ BIỆT LẬP ĐẬP ĐÁ
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Trong cái nắng nóng oi bức của buổi chiều miền trung, vào lúc 15h15’ cùng ngày 30/04/2018, Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã tiếp tục kinh lý giáo họ biệt lập Đập Đá sau cuộc kinh lý mục vụ và ban Bí tích Thêm sức tại giáo xứ Vườn Vông vào ban sáng.
Đây là giáo họ biệt lập đầu tiên được đón mừng Đức Giám mục Giáo phận về viếng thăm mục vụ theo tinh thần giáo luật và trong khung cảnh Năm Thánh Hồng Ân của Giáo phận. Trước sự háo hức, mong chờ vị mục tử Giáo phận đến với đoàn chiên bé nhỏ nơi giáo họ biệt lập này, Đức cha cảm thấy rất vui và vơi đi sự mệt nhọc của công việc mục vụ dày đặc trong tuần.
Mở đầu nghi thức đón tiếp, toàn thể cộng đoàn đã hát thật sốt sắng kinh cầu Chúa Thánh Thần và cha Antôn Nguyễn Xuân Huệ, quản nhiệm giáo họ biệt lập Đập Đá, đã dâng lời nguyện để cầu nguyện cho Đức Giám mục Giáo phận nhân chuyến viếng thăm mục vụ của ngài tại giáo họ này. Sau khi viếng Chúa xong, chương trình kinh lý bắt đầu tại nhà thờ. Cha quản nhiệm giới thiệu chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận cho cộng đoàn giáo họ. Tiếp đến, cha cũng giới thiệu các thành phần cộng đoàn trong giáo họ đang hiện diện cho Đức cha.
Đáp lại, Đức cha đã gửi lời chào trân trọng đến cha Antôn, quản nhiệm giáo họ biệt lập, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện. Đức cha chia sẻ niềm vui với giáo họ nhân ngày lễ Bổn mạng của giáo họ và nói lên đôi điều về ý nghĩa và mục đích chuyến kinh lý mục vụ của ngài tại giáo họ Đập Đá.
Mở đầu cuộc gặp gỡ thân tình này, một vị đại diện đã trình bày cho Đức Cha và toàn thể cộng đoàn về lịch sử hình thành của giáo họ. Tiếp đến, cha quản nhiệm tường trình cho Đức cha về tình hình sinh hoạt của giáo họ trong thời gian qua, cũng như những chương trình trong thời gian tới.
Đáp lời cha Antôn, trước hết Đức cha ngỏ lời khen ngợi cha quản nhiệm đã năng động trong nhiều việc bác ái, mục vụ, thăm viếng và truyền giáo cùng với sự cộng tác của quí chức. Đức cha nói rằng nhìn trên bản đồ, giáo họ Đập Đá có một địa bàn khá rộng lớn và thật sự lớn hơn cả giáo xứ Chánh Thạnh. Vì thế, Đức cha hy vọng rằng giáo họ sẽ ngày càng phát triển dưới sự hướng dẫn của cha quản nhiệm và Dòng Ngôi Lời (SVD) đang đảm nhận.
Trong sự ngậm ngùi và buồn bã, một người đã bày tỏ với Đức cha rằng cô lấy chồng đạo theo nhưng dần dần về sau người chồng đã không sống đạo, không đi lễ đọc kinh. Nhiều lần cha quản nhiệm đến nhà động viên, khuyên nhủ, nhưng cứ hẹn rày hẹn mai mà chưa trở lại được. Đồng cảm với cô, Đức cha đã an ủi và động viên cô tiếp tục cầu nguyện cho chồng. Đức cha nêu lên tấm gương của thánh nữ Mônica, đã kiên trì cầu nguyện cho con mình là Augustinô. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn cùng hiệp lời cầu nguyện và giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh như vậy. Một điều khá quan trọng mà Đức cha muốn nhấn mạnh là đừng có ngã lòng trông cậy vào Chúa!
Một người khác cũng than phiền với Đức cha rằng giáo họ bây giờ chỉ có những người già đi lễ ngày thường, còn các gia đình trẻ và các em thiếu nhi lại không đi! Trước khi đưa ra phương hướng giải quyết, Đức cha nói lên tình trạng giới trẻ ngày càng ít đến nhà thờ tham dự Thánh lễ ngày thường và sinh hoạt với nhau. Nếu như không cố gắng khắc phục thì cũng sẽ dễ bị rơi vào vết xe đổ của các nước phương Tây.
Do đó, Đức cha đề nghị rằng trong bầu khí gia đình, các bậc làm cha mẹ cần dạy dỗ đức tin cho con cái ngay từ khi còn bé. Đừng quá lo lắng cho công ăn việc làm mà thiếu đi thời giờ dành cho đời sống đức tin của con cái. Các bậc ông bà cha mẹ cần nỗ lực hơn nữa trong việc đưa con em đến nhà thờ để chúng được giáo dục về đời sống đạo đức. Một khi trẻ em được học tập và sinh hoạt đạo đức nơi nhà thờ sẽ thu hút được nhiều trẻ em khác và cả những người ngoại đạo đến nữa.
Đức cha lấy dụ ngôn đoàn chiên bé nhỏ, nắm men trong bột, hạt cải trong Kinh Thánh để áp dụng cho giáo họ. Đức cha còn đưa ra sự tương phản khá độc đáo giữa hạt cải với hạt cát. Cả hai đều nhỏ bé. Nhưng hạt cát không lớn lên vì không có sự sống, còn hạt cải nẩy mầm thành cây cải và lớn lên vì có sự sống. Cộng đoàn giáo họ Đập Đá này tuy ít ỏi nhưng nếu có sức sống thì sẽ lớn lên. Không nên ngồi than vãn hay chán nản. Địa bàn giáo họ có rất nhiều người lương dân; do đó, Đức cha mong muốn cộng đoàn nơi đây như là nắm men để khơi dậy lòng tin cho nhiều người khác.
Liên quan đến việc thờ cúng ông bà, một người trình với Đức cha rằng mẹ chồng của chị là người đạo theo nên vẫn còn mê tín dị đoan, đốt vàng mã trong những ngày giỗ kỵ. Do đó, là con dâu trong gia đình, chị cũng rất ngại khi phải phụ giúp mẹ chồng trong các công việc cúng giỗ. Về vấn đề mê tín dị đoan này, Đức cha nói rằng cần nhờ cha quản nhiệm giải thích cho mẹ chồng, vì tiếng nói của ngài có trọng lượng và dễ thuyết phục mẹ chồng hơn là con cái trong gia đình. Còn việc trưng hoa quả khi cúng giỗ ông bà thì ngày nay Giáo hội vẫn cho phép, vì đó văn hóa dân tộc.
Trải qua 8 năm dài đằng đẵng không muốn đi lễ tại nhà thờ giáo xứ của mình, một gia đình đã rất vui mừng khi được dịp tiếp xúc với Đức Giám mục Giáo Phận và cha Tổng Đại diện nhân chuyến kinh lý mục vụ nơi đây. Vì những vấn đề riêng tư giữa gia đình và cha xứ nên gia đình đã xin được phép gặp riêng Đức cha để trình bày. Đáp lời, Đức cha nói rằng ngài rất sẵn lòng để gặp gỡ, lắng nghe, và trao đổi tại phòng khách của nhà xứ. Đức cha hy vọng và tin rằng mọi sự sẽ giải quyết cách tốt đẹp khi biết lắng nghe nhau. Quả thật, qua những cuộc kinh lý của Đức cha trong Năm Thánh mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng này, ngài đã tháo gỡ được khá nhiều mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ của một số giáo xứ, đem lại sự bình an và niềm vui cho nhiều người.
Liên quan đến vấn đề ly dị tái hôn, một người đã trình bày với Đức cha về việc vợ chồng chị đã cưới nhau và có Bí tích hôn phối. Tuy nhiên, sau một thời gian sinh sống thì người chồng đã bỏ chị rồi đi cưới người khác mà vẫn đi lễ và rước lễ bình thường ở những nơi khác. Trả lời vấn đề này, Đức cha nói rằng xét về mặt luân lý và thần học thì đó là sai vì chồng chị đang sống trong tình trạng tội lỗi công khai, đồng thời gây gương mù gương xấu cho người khác nữa. Còn trong trường hợp hai vợ chồng đã già cả, đau ốm, nếu cam kết sống với nhau như anh em, thì cha quản nhiệm trình với Đức giám mục để được giải quyết cách kín đáo theo sự cho phép của Giáo Hội.
Một em sinh viên trẻ cảm thấy rất vui khi được về đi lễ nơi giáo họ và tình cờ gặp được Đức cha về kinh lý. Với câu hỏi thứ nhất, em đã xin Đức cha chia sẻ về hành trình ơn gọi sống đời sống thánh hiến và phục vụ của ngài. Với câu hỏi thứ hai, chắc có lẽ em là sinh viên chuyên ngành kiến trúc nên mới hỏi Đức cha về những điểm khác biệt trong kiến trúc các nhà thờ ở các nơi trên thế giới.
Với câu hỏi trước, Đức cha chia sẻ rằng ơn gọi đi tu của ngài bắt đầu từ lúc mới 10 tuổi. Khi ấy, ngài thấy các cha, các thầy, các sơ đi tu và họ đã sống một cuộc đời phục vụ trong vui tươi và hạnh phúc, nên muốn đi tu. Đối với câu hỏi thứ hai Đức cha đã giải thích rằng, về mặt kiến trúc, các kiểu nhà thờ Châu Âu xưa vẫn luôn nổi bật với tháp chuông cao vút, ánh sáng và màu sắc bên trong nhà thờ rất trang trọng và thánh thiện, đồng thời luôn có sự tĩnh lặng sâu lắng khi người ta bước vào nhà thờ để cầu nguyện. Tuy nhiên, ngày này kiểu kiến trúc nhà thờ đương đại lại theo lối không gian mở để thuận lợi hơn cho cộng đoàn tham dự Thánh lễ và cử hành các lễ nghi phụng vụ. Như vậy, với những giải thích cơ bản, Đức cha đã giúp em sinh viên kiến trúc hiểu biết hơn về sự đa dạng và phong phú trong lĩnh vực nghệ thuật thánh của Giáo Hội.
Mặc dù, cộng đoàn Giáo họ biệt lập Đập Đá có ít ỏi giáo dân nhưng đã trình bày với Đức cha rất nhiều câu hỏi hay. Vì thời gian gặp gỡ và trao đổi gần kết thúc để chuẩn bị Thánh lễ, nên Đức cha đã mời cha Tổng Đại diện có những lời nhận định cho cộng đoàn giáo họ. Tuy không trực tiếp giải đáp những thắc mắc của bà con giáo dân, nhưng cha Tổng đã gửi đến cộng đoàn nhiều điều nhận xét xâu sắc:
Trước hết, chiều hôm nay cũng là ngày đặc biệt mừng lễ Thánh Giuse Thợ, Quan Thầy của giáo họ biệt lập Đập Đá, cha mời gọi cộng đoàn vỗ một tràng pháo tay dài để chúc mừng nhau nhân ngày lễ Bổn mạng.
Thứ hai, cha thấy giáo họ có nhiều điểm thuận lợi hơn nhiều nơi khác. So với giáo họ Ba Tơ chỉ có khoảng hơn 20 gia đình sống rất xa nhà thờ chính (Bàu Gốc), giáo họ Đập Đá nằm ở trung tâm thị trấn. Giáo họ Ba Tơ rất ước ao có được Thánh lễ hằng ngày và có nơi thờ phượng, nhưng họ chỉ mới có được một ngôi nhà nguyện của tư nhân thôi. Còn giáo họ Đập Đá lại có một ngôi khang trang và đẹp.
Thứ ba, giáo họ Đập Đá có đời sống kinh tế khá ổn định. Trên địa bàn giáo họ có tới 14 làng nghề truyền thống, do đó, cha Tổng nghĩ rằng đời sống của bà con giáo dân nơi đây sẽ không phải thất nghiệp.
Bên cạnh những thuận lợi trên, cha Tổng cũng nhắc nhở cộng đoàn giáo dân nơi đây cần siêng năng đến với Chúa hơn nữa qua các Thánh lễ ngày thường. Việc giáo dục đời sống đức tin, việc học giáo lý của con cái nơi nhà thờ rất cần sự quan tâm của các bậc ông bà cha mẹ. Cũng vậy, cộng đoàn giáo họ phải càng ngày càng tốt hơn nữa trong các cử hành phụng vụ, hát xướng rập ràng, nề nếp gọn gàng… sẽ giúp lôi kéo người khác đến với Chúa dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cha Tổng cũng rất mong muốn cộng đoàn giáo họ có được một hội đoàn mang tính chất truyền giáo, như hội Legio Mariae chằng hạn, để hoạt động tông đồ giúp đưa nhiều người về với Chúa. Sau cùng, cha Tổng cầu chúc cho cộng đoàn giáo họ biệt lập Đập Đá ngày càng được phát triển hơn nữa!
Kết thúc phần gặp gỡ trao đổi với bà con giáo dân, Đức cha và cha Tổng đã vào nhà xứ nghỉ ngơi vài phút để chuẩn bị Thánh lễ. Tranh thủ thời gian này Đức cha tiếp mấy gia đình xin được gặp để trình bày việc riêng. Sau đó Đức cha dâng Thánh lễ Bổn mạng của giáo họ và ban phép lành cùng với ơn toàn xá cho cộng đoàn phụng vụ trong Năm Thánh Hồng Ân Mừng 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn thân yêu. Sau Thánh lễ, Đức cha đã ra nhà xứ để kiểm tra tất cả những sổ sách và giấy tờ liên quan đến giáo họ như giáo luật qui định.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại589,416
  • Tổng lượt truy cập28,904,785

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây