Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Ghềnh Ráng

Thứ bảy - 05/05/2018 22:45

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ GHỀNH RÁNG
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Hòa trong niềm vui mừng lễ Thánh Giuse Thợ, Bổn mạng của giáo xứ Ghềnh Ráng, Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã có chuyến kinh lý mục vụ tại giáo xứ vào lúc 7h30’ sáng ngày 01.05.2018.
Toàn thể cộng đoàn giáo xứ Ghềnh Ráng đã hân hoan xếp thành những hàng chào rất trang trọng với nhiều hoa, bong bóng bay, và những tràng pháo tay thật nồng nhiệt để chào đón vị chủ chăn của Giáo phận về thăm mục vụ tại giáo xứ. Đức cha được rước vào nhà thờ viếng Chúa và cha chánh xứ dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám mục Giáo phận. Sau giây phút viếng Chúa, Đức cha đã dâng bó hoa tươi thắm để mừng kính Thánh Giuse, Quan Thầy của giáo xứ.
Sau ít phút nghỉ ngơi tại nhà xứ, chương trình kinh lý bắt đầu ngay tại nhà thờ. Cha Phêrô Lê Nho Phú, chánh xứ Ghềnh Ráng đã giới thiệu chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận cho cộng đoàn giáo xứ. Tiếp đến một vị đại diện giáo xứ lần lượt giới thiệu các thành phần trong cộng đoàn giáo xứ cho Đức cha. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha chánh xứ, quí tu sĩ, quí hội đoàn, cùng toàn thể quí ông bà anh chị em giáo xứ Ghềnh Ráng. Đức Cha cũng chúc mừng giáo xứ nhân ngày lễ Thánh Giuse Thợ, Bổn mạng của giáo xứ, cùng với 19 em được rước lễ lần đầu và 37 em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức do Đức cha trao ban trong dịp trọng đại này.
Mở đầu cuộc gặp gỡ, như thường lệ, Đức cha đã nói về bổn phận phải đi kinh lý của ngài theo tinh thần giáo luật và mục đích của việc kinh lý nầy. Vì cha sở bị bệnh ở thanh quản không thể nói bình thường được, nên vị đại diện giáo xứ đã trình bày lịch sử cũng như hiện tình sinh hoạt của giáo xứ. Sau khi toàn thể cộng đoàn nghe phần trình bày lịch sử và hiện tình giáo xứ, Đức cha đã cảm ơn vị đại diện và mời gọi mọi người cùng đóng góp ý kiến để xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển hơn.
Thắc mắc đầu tiên liên quan đến tượng Chúa chịu nạn: tại sao vết lưỡi đòng đâm cạnh nương long Chúa Giêsu có lúc bên phải có lúc bên trái? Giải thích vấn đề này, Đức cha nói rằng Kinh Thánh cũng không có nói rõ bên phải hoặc bên trái cạnh sườn Chúa Giêsu. Nếu người lính thuận tay phải thì anh ta đâm vào cạnh sườn bên trái của Chúa. Còn nếu thuận tay trái thì anh sẽ đâm vào bên phải Chúa. Tại đền thờ thánh Phêrô ở Rôma có bức tượng một người lính cầm lưỡi đòng. Hỏi ra thì được biết đó là tượng thánh Longinô, người lính đã đâm cạnh sườn Chúa và đã ăn năn sám hối, trở thành thánh. Có thể các họa sĩ vẽ dấu đòng ở bên phải vì dựa vào câu Kinh Thánh: "Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra". Tuy nhiên, không có gì chứng mình cách xác thực dấu đòng nằm ở phía nào. Các họa sĩ và điêu khắc gia đã sáng tác đề tài này theo sở thích và quan điểm riêng của họ. Do đó chúng ta không cần phải thắc mắc.
Một câu hỏi khác được trình lên Đức cha: vì sao lại có nhiều sách báo viết sai lệch về lịch sử đạo Công giáo, họ cho rằng đạo Công giáo là do thực dân Pháp đem đến. Trả lời vấn đề này, trước hết Đức cha đã nhắc lại các cột mốc lịch sử truyền giáo tại Việt Nam: từ năm 1533, đã có một thừa sai đã đặt chân đến làng Ninh Cường ở ngoài Bắc, theo sử sách Việt Nam ghi lại. Đến năm 1615, các thừa sai người Ý và người Bồ Đào Nha đến Cửa Hàn rồi sau đó đến Nước Mặn năm 1618, bắt đầu một cuộc truyền giáo có tổ chức, từ đó đạo Công giáo có mặt và phát triển tại Việt Nam. Sau hơn 200 trăm năm, người Pháp mới bắn phát đại bác đầu tiên vào Cửa Hàn năm 1858, từ đó mới bắt đầu quá trình xâm chiếm nước ta. Như vậy, đạo Công giáo bắt đầu được truyền sang nước ta không liên quan gì đến chế độ thực dân Pháp. Những người viết sách nói trên không nắm vững lịch sử truyền giáo, hoặc họ cố tình xuyên tạc. Nhân đây, Đức cha cũng đề cập đến việc đại đức Thích Nhật Từ đã nói sai lệch về đạo Công giáo của chúng ta trên các trang mạng vừa qua.
Liên quan đến hiện trạng nhà thờ, một ý kiến xin Đức cha về kinh phí sửa lại phần mái nhà thờ đã bị dột nát. Về vấn đề này, Đức cha nói rằng trong Giáo phận vẫn còn có rất nhiều nơi khó khăn lắm. Giáo xứ Ghềnh Ráng có được như thế này thì cũng đáng mừng và cảm tạ ơn Chúa. Do đó, Đức cha mong muốn cộng đoàn giáo xứ cần nỗ lực để góp phần tu sửa nhà thờ.
Về đời sống hôn nhân gia đình, một người đã xin Đức cha chỉ dạy về trường hợp người vợ đạo gốc, còn người chồng đạo theo, nhưng sau thời gian cưới nhau và có con rồi thì người chồng lại không cho vợ con đi lễ, con sinh ra lại không cho rửa tội. Đây là trường hợp rất đáng buồn và Đức cha nói rằng thật khó khăn khi tỉ lệ người Công giáo chỉ chiếm 1/10 số người lương. Yêu nhau là cả hai người đều nhìn về một hướng và người Công giáo thì hướng về Chúa. Một khi có cùng một niềm tin trong gia đình thì vợ chồng, con cái sẽ dễ yêu thương nhau, dễ thông cảm, và dễ chấp nhận nhau hơn. Chính vì thế, Đức cha mong muốn rằng người Công giáo cần được học giáo lý nhiều hơn, cần tìm hiểu người bạn đời của mình cẩn thận hơn, vì bản thân họ sẽ phải đối đầu, đụng chạm với rất nhiều vấn đề khó khăn nơi hôn nhân khác đạo. Đức cha cũng lưu ý các cha sở cần nhắc nhở nhiều hơn đối với các gia đình hôn nhân khác đạo để nâng đỡ đời sống đức tin cho họ.
Liên quan đến các cơ sở vật chất nơi giáo xứ, một người đã trình bày với Đức cha rằng trước năm 1975 giáo xứ có nhà cô nhi viện, có trụ sở Caritas của Giáo phận. Thế nhưng, hiện giờ nó đã bị trưng dụng làm những việc không đúng… Vậy xin Đức cha giúp để làm sao lấy lại và nới rộng khung viên nhà thờ. Giải đáp điều này, Đức cha nói rằng điều này rất khó, nếu giáo xứ có những giấy tờ cần thiết thì có thể kiến nghị với chính quyền.
Vẫn còn có rất nhiều câu hỏi khác muốn trình bày với Đức cha, tuy nhiên thời gian cũng đã gần kết thúc để chuẩn bị cho Thánh lễ Bổn Mạng, ban Bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu cho các em thiếu nhi trong giáo xứ. Đức cha đã dành phần nhận định cho cha Tổng Đại diện.
Mở đầu phần nhận định, cha Tổng nói rằng giáo xứ Ghềnh Ráng là đơn vị thứ 19 được Đức cha về kinh lý trong Năm Thánh mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận. Sau khi nghe lịch sử và báo cáo hiện tình của giáo xứ cũng như qua phần gặp gỡ và trao đổi giữa cộng đoàn với Đức Giám mục, cha Tổng đã đưa ra ba nhận định sau:
Trước hết, giáo xứ Ghềnh Ráng có quá nhiều thuận lợi. Về phương diện tôn giáo, địa bàn giáo xứ có trung tâm Thánh Thể và Thánh Mẫu của giáo phận, có cộng đoàn hưu dưỡng và Học viện Têrêsa Avila của Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Về phương diện xã hội, giáo xứ cũng có tới 2 khu chợ, 2 siêu thị, 2 bệnh viện, 1 bến xe trung tâm của thành phố, gần trường học, gần biển, gần khu du lịch. Chính vì thế, cha Tổng đại diện mời gọi cộng đoàn giáo xứ cần biết cảm tạ ơn Chúa luôn!
Thứ đến, giáo xứ Ghềnh Ráng đừng để rơi vào tình trạng lão hóa. Cha Tổng nhắc nhở bà con trong giáo xứ cần có kế hoạch đối với vấn đề giáo dục đời sống đức tin cho con cái, cho các gia đình trẻ. Giáo xứ cần có sự yêu thương, hiệp nhất, giúp đỡ lẫn nhau. Giáo xứ phải trở nên một cộng đoàn phụng vụ đẹp, nề nếp, hát xướng rập ràng, đi đứng tôn nghiêm… Một khi thực hiện được những điều này, giáo xứ sẽ giữ vững được những giá trị truyền thống quí báu và ngày một phát triển bền vững hơn.
Cuối cùng, giáo xứ cần hướng tới sự quảng đại trong việc chia sẻ ơn gọi dâng hiến nơi những người trẻ. Cha Tổng nhắc nhở các bạn trẻ trong giáo xứ rằng cuộc sống ở đời này chỉ là sống tạm. Các bạn cần hướng về đời sống vĩnh cửu mai sau. Việc học hành giỏi giang, học đại học với những bằng cấp này nọ không phải chỉ để phục vụ cho bản thân của mình. Việc học tập sẽ trở nên giá trị hữu ích hơn khi ta biết dấn thân phục vụ mọi người, giúp đỡ cộng đoàn… Chính vì thế, cha Tổng mời gọi các bạn trẻ trong giáo xứ hãy sẵn sàng đáp lại tiếng mời gọi của Chúa để ra đi truyền giáo và phục vụ mọi người.
Kết thúc phần gặp và trao đổi, cộng đoàn giáo xứ đã hát bài ca tạ ơn Chúa. Đức cha đã ra nhà xứ để chuẩn bị hành Thánh lễ và ban Bí tích thêm sức cho 37 em và 19 em được xưng tội Rước lễ lần đầu trong giáo xứ. Sau Thánh lễ, Đức cha ban phép lành với ơn toàn xá cho thể cộng đoàn tín hữu tham dự. Sau đó Đức cha cũng tiến hành kiểm tra sổ sách của giáo xứ nơi nhà xứ.
Chuyến kinh lý của Đức Giám mục Giáo phận đã để lại nhiều niềm vui và ấn tượng sâu sắc đối với cộng đoàn giáo xứ Ghềnh Ráng. Cách riêng đối với những em thiếu nhi được Đức cha về ban Bí tích Thêm sức và xưng tội rước lễ lần đầu. Cuộc kinh lý này diễn ra trong khung cảnh mừng 400 năm loan báo Tin Mừng của giáo phận được xem như là một sự kiện lịch sử quan trọng trong tiến trình phát triển giáo xứ.

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại591,813
  • Tổng lượt truy cập28,907,182

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây