Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Đăng lúc: Thứ ba - 14/05/2013 18:27
LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG


 
 


Ngày nay, một số Kitô hữu ngộ nhận thiên thần là Thánh Thần hay ngược lại Thánh Thần là thiên thần. Một số khác ít biết về Chúa Thánh Thần và thường xuyên quên sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống, thậm chí ngay cả trong khi đọc kinh và hát cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Một số khác ít biết về sự hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội và trong cuộc sống của mỗi người. Một số khác lại hiểu không đúng về 7 ơn Chúa Thánh Thần… Chính ĐTC Bênêđictô đã nói: Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong Giáo Hội và trong thế giới ngày nay.

 Vậy Thánh thần là ai? Thánh Thần là Ngôi thứ Ba, bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra. Người là Thiên Chúa thật, cùng một bản tính và một quyền năng như Hai Ngôi cực trọng ấy. (sách giáo lý )

Như thế, Thánh Thần chính là Thiên Chúa và là Đấng thiêng liêng. Có rất nhiều biểu tượng chỉ Chúa Thánh Thần. Chúng ta không thể giới hạn cách thức tỏ hiện của Ngài trong hình thức của trận cuồng phong, lưỡi lửa, nước, hơi thở, sự xức dầu, áng mây và ánh sáng, bàn tay, ngón tay, chim bồ câu hay bất cứ một hình thức nào khác. Quả thật, Ngài không ngừng hiện diện và tác động nơi chúng ta cách tự do và rộng khắp. Ơn của ngài nhằm thôi thúc chúng ta phải làm gì cụ thể trong việc đổi mới đời sống con cái đối với Chúa, góp phần phục vụ tha nhân, phục vụ cộng đoàn.

Xin đưa một chứng từ rất cảm động đã xảy ra tại một giáo xứ nọ:

Trong giáo xứ tôi có cụ già tên là Tôma ngoài trăm tuổi. Cụ thường sống cô đơn vì các bạn cùng tuổi với cụ đã ra đi. Một hôm cụ lâm bệnh và qua đời. Tôi tự nhủ:

Chắc không có ai đến dự đám tang của cụ. Vì thế tôi nhất định đến tiễn đưa cụ đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Hôm ấy lại là ngày xấu trời, mưa tầm tã. Theo sau xe tang không có một bóng người, đường xá vắng tanh. Khi xe chạy tới cổng nghĩa trang, tôi thấy một người đàn ông trong y phục quân đội đứng đợi. Ông đi theo xe tang đến huyệt và có mặt trong suốt thời gian an táng. Trước khi hạ huyệt ông đưa tay ngang trán, nghiêm chỉnh chào cụ Tôma như một vị vua.

Chôn cất xong, tôi đi theo ông ra cổng nghĩa trang. Một cơn gió mạnh bay tốc áo mưa, để lộ ra mấy cái huy chương trên áo ông. Thì ra ông không chỉ là một binh lính bình thường mà còn là một sĩ quan cao cấp. Như đọc được sự tò mò của tôi, ông nói:

Có lẽ ông ngạc nhiên vì sự có mặt của tôi hôm nay trước linh cửu của cụ Tôma.  Trước đây cụ là thầy dạy của tôi. Lúc đó tôi là một đứa trẻ tinh nghịch làm khổ cụ rất nhiều. Tôi được như ngày hôm nay là nhờ ơn của cụ. Vì thế hôm nay tôi đến tạ ơn và chào vĩnh biệt cụ, với tấm lòng trìu mến tri ân của tôi đối với cụ.

Câu chuyện trên đây cho chúng ta thấy đâu là sức mạnh của hạt giống được gieo vào mãnh đất là tâm hồn người đàn ông này. Ai đã làm cho lời giáo hóa và gương sáng của cụ Tôma sinh hoa trái? Đâu là sức mạnh đổi mới tâm hồn đứa trẻ tinh nghịch nên một con người có thế giá?

Đó chính là hoạt động của Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần đã âm thầm tác động làm cho những lời dạy và tấm lòng tốt của cụ Tôma đem đến những kết quả lạ lùng như thế. (Lm. Giuse Đinh Tất Quý)

Chúng ta có thể nhận biết Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong môi trường chúng ta đang sống hay không? sách giáo lý Hội Thánh Công giáo số 688 cho chúng ta biết:

Trong Thánh Kinh  do Ngài linh ứng;
Trong Thánh Truyền, mà các Giáo Phụ là những chứng nhân luôn hiện đại;
Trong Huấn quyền của Hội Thánh, được Ngài trợ lực;
Trong Phụng vụ bí tích, qua các lời nói và các biểu tượng của bí tích, trong đó Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta được hiệp thông với Đức Kitô;
Trong kinh nguyện, chính Ngài chuyển cầu cho chúng ta;
Trong các đặc sủng và các thừa tác vụ, nhờ đó Hội Thánh được xây dựng;
Trong các dấu chỉ của đời sống tông đồ và thừa sai;
Trong các chứng từ của các Thánh, qua đó Ngài biểu lộ sự thánh thiện của Ngài và tiếp tục công trình cứu độ.

Trong bài đọc I sách Công Vụ Tông Đồ kể lại việc Chúa Thánh Thần  hiện xuống trên các Tông đồ: Thánh Phêrô giảng bài đầu tiên làm cho 3.000 người trở lại. Các Tông đồ khác cũng rao giảng, với đặc ân Thánh Thần ban cho là nói tiếng bản xứ của mỗi thính giả từ các nơi đổ về. Chúng ta sẽ nhận thấy hoạt động của Chúa Thánh thần trong Giáo hội qua ĐGH XXIII, ĐGH Benedicto XVI và qua việc bầu cử tân Giáo Hoàng vừa qua…

Chúng ta cùng nhau sốt sắng tham dự, đón nhận, cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trong lòng chúng ta và xin hãy đến trong cuộc đời của chúng ta. Để chúng ta nhận biết và yêu mến Ngài.

Lạy Chúa Thánh Thần mến yêu. Chúa là nguồn êm ái và ủi an, là ánh sáng và ân sủng, xin ngự xuống lòng con, con khao khát Chúa. Xin ban cho con ơn khôn ngoan để con dùng sự phán đoán, lời nói và hành động mà tôn thờ, chúc tụng và làm sáng danh Chúa. Xin cho con trí thông hiểu để con biết Chúa và yêu mến Chúa nhiều hơn, để con đón nhận và làm theo thánh ý Chúa. Xin cho con ơn hiểu biết để con biết được giá trị của ơn cứu độ. Xin hướng dẫn để con làm chứng nhân cho Chúa, dẫn dắt ai đang tìm kiếm Chân Lý Và Ánh Sáng. Xin làm cho con trở nên khí cụ, đem Chúa đến cho người lạc lối. Xin cho lòng con sốt mến, để con yêu thương, phụng sự và tôn thờ Chúa. Xin cho con ngoan cường chịu đựng, để con vững tin vào Chúa đến cuối cuộc đời, để con thực thi những điều tốt đẹp vì Chúa và vì mọi người mà không mong đền đáp. Xin cho con biết kính sợ Chúa, để con nhận ra những tội lỗi của con, để con làm theo thánh ý Chúa và quyết chống lại những cơn cám dỗ. xin cho con trung thành trong đức tin, trung tín với lời cam kết khi rửa tội. Lạy Chúa Thánh Thần mến yêu. Chúa là hy vọng, là sức mạnh của con, xin đổ đầy tâm hồn con tình yêu Chúa. Xin canh tân đức tin và đổi mới lòng con. Lạy Chúa Thánh Thần, con yêu mến Chúa, con khao khát Chúa. Amen (ĐGM Santos)

 
Tác giả bài viết: Lm. Vincentê Nguyễn Đình Tâm
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 61
  • Hôm nay: 10079
  • Tháng hiện tại: 163251
  • Tổng lượt truy cập: 12452963