Khóa đào tạo phụng vụ thánh

Thứ sáu - 09/08/2024 06:03

Trong tinh thần của “Năm Tham Gia 2024” và theo chương trình mục vụ của giáo phận Qui Nhơn, ban Phụng Vụ với sự cộng tác của ban Điều Phối Mục Vụ Giáo Phận và ban Giáo Dân đã tổ chức khóa Đào tạo phụng vụ thánh cho giáo dân từ ngày 05 - 06 tháng 8 năm 2024, tại chủng viện Qui Nhơn. Mục đích của khóa học nhằm giúp cho các anh chị em giáo dân hiểu những nguyên tắc, những kỷ luật cũng như những ý nghĩa của các cử hành phụng vụ, từ đó mỗi người tham gia vào các cử hành phụng vụ cách đúng đắn và hiệu quả. Bên cạnh đó, khóa học cũng mong muốn mang lại một cái nhìn mới cho những anh chị em đặc trách phụng vụ của các giáo xứ, để họ phục vụ trong niềm vui, với tinh thần vô vị lợi, trong tư cách là những người ân cần phục vụ nhà Chúa.

Với mục đích và ý nghĩa đó, khóa học được sự giúp đỡ rất nhiều từ quí Cha sở, quí Cha quản nhiệm các giáo họ biệt lập, và nhất là được sự quan tâm của Đức Cha Matthêô, Cha tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền, cũng như quí Cha trong ban giảng huấn. Quả thật, tất cả các thành viên trong ban tổ chức: quí Cha, quí Nữ Tu trong ban Phụng Vụ và ban Giáo Dân, cũng như 170 học viên của khóa học này cảm nhận được tình yêu thương mà Đức Cha Matthêô, Cha tổng đại diện Giuse và quí Cha đã dành cho trong suốt thời gian diễn ra khóa học.

Đức Cha Matthêô dù đang rất bận với công việc mục vụ trong giáo phận nhưng ngài sắp xếp thời gian và sẵn sàng hiện diện trong những giờ rất quan trọng của khóa học. Bài huấn từ khai mạc đầy yêu thương khích lệ, bên cạnh rất nhiều những hướng dẫn cụ thể của ngài trong cuộc hội thảo chung làm nên những điểm nhấn rất mạnh đọng lại trong tâm hồn của các học viên; trở nên những kiến thức bổ ích và nền tảng để họ hiểu và sống phụng vụ.

Cha tổng đại diện Giuse, với lòng nhiệt huyết và sự sâu sắc của mình, đã cho các học viên thấy được tầm quan trọng của phụng vụ trong đời sống Kitô hữu. Phụng vụ là nền tảng của đức tin, là phương thế Chúa ban cho nhân loại để con người được gần Ngài hơn trên con đường nên thánh.

Cha trưởng ban Di Dân, Louis Hồ Trọng Hưng, qua bài thuyết trình của mình, giúp các học viên hiểu rõ hơn về Năm Phụng Vụ, cũng như ý nghĩa của các Mùa Phụng Vụ để các Kitô hữu sống các cử hành phụng vụ một cách hiệu quả chứ không phải là những công việc nhàm chán theo thời gian.

Cha Phaolô Trần Thanh Nhân, phó ban Phụng Vụ, với đề tài “Người tín hữu, vai trò và sự tham gia vào các cử hành phụng vụ” làm nổi bật hình ảnh của chức tư tế cộng đồng của các tín hữu. Họ tham gia phụng vụ không như những khán giả chỉ xem, trái lại họ cùng nhau cử hành một cách tích cực để ơn Chúa được ban xuống không chỉ cho bản thân nhưng còn cho những anh chị em khác,

Bài thuyết trình cuối cùng của khóa học được hướng dẫn bởi Cha quyền Giám đốc chủng viện Qui Nhơn, Gioan Baotixita Nguyễn Kim Ngân. Với sự cụ thể của bài thuyết trình, các học viên hiểu rằng, phụng vụ không phải là một mớ lý thuyết, cũng không phải là những hành vi xa vời, ma thuật, trái lại nó rất ý nghĩa và gần gũi với cuộc sống của các Kitô hữu.

Với các học viên, những bài thuyết trình, những hướng dẫn của Đức Cha Matthêô, của Cha tổng đại diện Giuse và của quí Cha trong ban giảng huấn như là hồng ân Chúa ban cho họ qua khóa học này. Tất cả muốn nối dài tâm tình biết ơn đó cách sâu sắc hơn, được thể hiện qua sự trang nghiêm, thánh thiêng của thánh lễ ngày 06.8.2024, lễ kính Chúa Giêsu Hiển Dung. Qua ý nghĩa thánh lễ này, cùng với bài giảng của vị chủ chăn của giáo phận, Đức Cha Matthêô, tất cả được mời gọi đổi mới tinh thần để sống tương quan với Chúa và với anh chị em trong đời sống Kitô hữu, cách cụ thể trong những cử hành phụng vụ.

Tạ ơn Chúa và cám ơn nhau vì khóa học đã kết thúc cách tốt đẹp và ít nhiều để lại nơi các học viên những kiến thức, những giá trị và nhất là một tinh thần mới trong việc thực hành phụng vụ nơi nhà Chúa và trong cuộc sống thường ngày. Thiết nghĩ đó chính là hành trang cần thiết mà các Kitô hữu mang theo trong hành trình sống đức tin. Đó cũng là sức mạnh mà các Kitô hữu cần kín múc trong đời sống thường ngày và trên hết đó là con đường để con người hướng đến Thiên Chúa, đến sự thánh thiện. Để kết thúc tâm tình sau khóa học, xin mượn lại tiêu đề bài thuyết trình của Cha tổng đại diện Giuse để cùng nhau thốt lên rằng, đã đến lúc tất cả “THỜ PHƯỢNG CHA TRONG THẦN KHÍ VÀ SỰ THẬT”.


 

Tác giả bài viết: Ban Phụng Vụ ​​​​​​​

 Tags: phụng vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay21,784
  • Tháng hiện tại238,906
  • Tổng lượt truy cập31,818,639

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây