Tạ Ơn Hồng Ân Thánh Hiến

Thứ năm - 23/08/2018 19:20

TẠ ƠN HỒNG ÂN THÁNH HIẾN

Chúng ta đang hin din trong ngôi nhà th Chính tòa ca Giáo phn, đ cùng vi Hi Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn long trng c hành thánh l cu nguyn cho 18 ch em tuyên khn trn đi và 21 ch em tuyên khn ln đu, đng thi cũng hip ý t ơn Thiên Chúa vi các ch em mng kim khánh và ngân khánh khấn dòng.

Thánh lễ được cử hành trong thời gian tiếp theo sau Năm thánh của Giáo phận Qui Nhơn mừng kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng, như một khung cửa mở ra một hành trình truyền giáo mới và được gối đầu nối tiếp bởi Năm thánh tôn vinh các thánh Tử đạo tại Việt Nam. Trên con đường thánh giá theo chân Đức Kitô suốt 347 năm hiện diện và phục vụ trong giáo phận, Hội dòng Mến Thánh Giá đã đóng góp biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu đào của hàng trăm nữ tu vào cánh đồng truyền giáo của Giáo phận, trong đó có nữ tu Anê Soạn và nữ tu Anna Trị đã được Tòa Thánh đưa lên hàng Tôi tớ Chúa tử đạo.”

Đó chính là tâm tình mở đầu Thánh lễ của Đức cha chủ tế Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn gởi đến cộng đoàn Phụng vụ trong Thánh lễ Tạ ơn Khấn dòng cho 21 tập sinh tuyên khấn lần đầu, 18 nữ tu tuyên khấn trọn đời và quý nữ tu mừng kỷ niệm kim, ngân khánh khấn dòng của Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn vào lúc 5g00, Thứ Tư ngày 22/8/2018 tại Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn.

Đồng tế với Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi có Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn; cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn; quý cha hạt trưởng; cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng; quý cha đồng tế trong và ngoài Giáo phận. Ngoài ra, còn có quý bề trên các Hội dòng, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, ân thân nhân của chị em mừng lễ và cộng đoàn dân Chúa cùng hiện diện hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho chị em.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa qua các bài đọc Kinh Thánh, cha Linh hướng Hội dòng mời gọi cộng đoàn nhìn về hành trình ơn gọi của Samuel (x.1Sm 3,1-10), cũng là lời gọi mời mỗi chị em gẫm suy ơn gọi của mình. Cha chia sẻ: “... Chính Thiên Chúa đã kêu gi và hướng dn tng người trong tình thương yêu sâu nhim ca Ngài qua các bc cha m, thy dạy, bn bè, các hi đoàn Công Giáo tiến hành hay c nhng hoàn cnh xã hi đi thay, vv… Chúa quan phòng dn đưa đ ch em nhn ra được tiếng Chúa đã khơi lên trong tâm hn và được nhc nh tng ngày, li cũng chính Chúa là Đng ban ơn đáp tr vi ý chí vng vàng, đ hôm nay ch em quyết bước theo Chúa vi li khn Dòng, hay ôn li li khn…”, để chị em có thể đáp trả bằng cách thân thưa rằng: “Ly Chúa, xin hãy nói vì tôi t Chúa đang nghe!”(x. 1 Sm 3, 9).

Sự đáp trả này là gì nếu không phải là từ bỏ chính mình, vác lấy Thập giá đời mình trong tâm tình xin vâng theo Thánh ý Thiên Chúa, một sự lựa chọn bước theo Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, điều xem ra như là nghịch lý đối với người đời, nhưng là sự khôn ngoan và quyền năng vô song của Thiên Chúa, Đấng thánh hóa và cứu độ chúng ta. (x. 1 Cr 1, 22-31).

Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức khấn dòng với khấn lần đầu, khấn trọn đời. Các tập sinh sắp khấn lần đầu và nữ tu sắp khấn trọn đời sẽ tự nguyện nói lên lời cam kết tận hiến trọn vẹn tình yêu cho Đức Kitô qua việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục giữa một thế giới đang chạy theo chủ nghĩa vật chất, tôn thờ tiền bạc, danh vọng và lạc thú, là lời chứng hùng hồn cho thấy Nước Thiên Chúa vượt lên trên mọi thực tại trần thế (x. Hiến chương Dòng MTG. Qui Nhơn, điều 10, 2c). Với việc tuyên khấn trọng thể này, các chị em nói lên lòng quyết tâm bước theo sát Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh trong Linh Đạo Mến Thánh Giá và mong muốn trở thành những khí cụ mang Tin Mừng cứu độ của Chúa đến cho mọi người. Tâm tình tạ ơn đong đầy qua việc tuyên lại lời khấn của quý bà, quý chị  mừng 50 năm và 25 năm khấn dòng.

Phần phụng vụ Thánh Thể được tiếp nối trong bầu khí trang nghiêm. Trước khi kết thúc thánh lễ, chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết thay mặt Hội dòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và bày tỏ tâm tình tri ân tới quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý bề trên, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn, cũng như cám ơn sự cộng tác các anh chị Mến Thánh Giá Tại thế Qui Nhơn, các ban phục vụ của Giáo xứ Chính Tòa Qui Nhơn, các cấp chính quyền đã góp phần làm cho Thánh lễ sốt sắng và thánh thiêng. Đặc biệt, chị cám ơn quý ông bà cố đã sẵn sàng dâng hiến những người con yêu dấu của mình cho việc phục vụ cho Thiên Chúa qua Hội dòng.

Đáp lời, Đức cha Matthêô nồng nhiệt chúc mừng Hội dòng và gia đình của chị em mừng lễ trong ngày hồng phúc đặc biệt. Đức cha ghi nhận sự hy sinh đóng góp tuy âm thầm nhưng rất đáng kể của chị em tại Giáo phận nhà cũng như trong các Giáo phận khác suốt thời gian qua. Đức cha cũng mời gọi mọi người tiếp tục nâng đỡ, cầu nguyện cho các nữ tu nỗ lực dấn thân phục vụ hết mình hầu danh Chúa được rạng sáng hơn.

Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn phúc lành, sức mạnh và tình yêu cho quý nữ tu trong ngày Hồng ân Thánh hiến cũng như trong suốt cả cuộc đời. 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Dòng MTGQN

 Tags: lễ khấn, MTGQN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại47,854
  • Tổng lượt truy cập29,027,392

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây