Lý Sơn, dọn đất đầu năm - sẵn sàng động thổ

Thứ hai - 14/02/2022 09:18

LÝ SƠN, DỌN ĐẤT ĐẦU NĂM – SẴN SÀNG ĐỘNG THỔ

Sau những tháng ngày oằn mình với thiên nhiên sóng gió bão mưa và gồng mình chống dịch, Lý Sơn đón Tết khá bình yên và ấm áp. Tuy hoa hồng, hoa cúc, mai vàng, quất vàng, đào đỏ, đào phai… không nhiều như những năm trước nhưng nét tươi đẹp của Mùa Xuân vẫn hiện rõ trên hòn đảo vốn dĩ đã rất xinh đẹp này. Riêng Giáo xứ Lý Sơn, ngày đầu năm Con Cọp thật tưng bừng rộn rã. Giây phút mà bao người háo hức mong mỏi, hồi hộp đợi chờ cũng đến hồi “kết luận”. Mỗi người đều hân hoan vui sướng với lộc Lời Chúa đầu năm nhận được; và hớn hở hả hê với những phần quà quay số đầu Xuân. Đến với Nhà Chúa đầu năm mới, Ân Phúc tràn trề, Lộc Thánh vỗ về, quà thưởng mang về. Ngày đầu năm thật nhiều Ơn Chúa.

Những ngày đầu năm ở Lý Sơn còn là những ngày của lễ hội đua thuyền. Đua thuyền tứ linh Long Lân Quy Phụng vốn dĩ là lễ cầu ngư của những người sống nhờ biển bao đời nay nơi Cù Lao Ré này. Qua thời gian, lễ cầu ngư – đua thuyền Tứ Linh –  đã trở nên lễ hội truyền thống đậm chất văn hóa và đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể của người dân nước Việt.

Và rồi thì những ngày Tết đã qua, những rộn rã của lễ hội đua thuyền Tứ Linh cũng khép lại, nhường chỗ cho công việc đồng án của vụ tỏi đương mùa lớn củ. Cùng với công việc tưới nước bón phân cho rẫy tỏi rẫy hành, bà con giáo dân Giáo xứ Lý Sơn cũng tích cực chuẩn bị cho việc xây dựng Nhà Mục Vụ sắp khởi công. Ngay ngày hôm sau khi kết thúc lễ hội đua thuyền, các ông các bà ở các giáo khu lại đến ngay Nhà xứ để người khiêng người đẩy, người quét người lau, người dọn người sắp…. nhằm chuẩn bị tốt nhất cho ngày khởi công sắp tới. Nơi tập kết vật liệu đã sẵn sàng, mặt bằng xây dựng được san lấp “ngay ngo”, và cả phòng hội trường (cho bà con gặp gỡ trong ngày khai móng) cũng được chuẩn bị chu đáo. Giáo dân Lý Sơn là thế, chân chất, nhiệt thành, luôn cộng tác hết sức có thể vào công việc Nhà Chúa.

Bên cạnh những vật liệu “chịu được nắng mưa” đã chuẩn bị ngay từ trước tết như gạch đá cát sạn thì sắt thép ximăng cũng được gấp rút chở về khu vườn nhà xứ, nơi sẽ xây Nhà Mục Vụ. Ở đảo Lý Sơn này, tất cả mọi vật liệu xây dựng đều phải được chuyển bằng tàu biển từ đất liền ra (mà người dân ở đây gọi là “trong Quảng”), từ những vật liệu như ximăng sắt thép cho đến cát đá gạch sạn, nên việc xây dựng nên ngôi nhà kiên cố là cả một kỳ công. Bất kể thời gian, khi nào biển êm, tàu biển có thể chạy và mang vật liệu cập bến Lý Sơn thì đội xe tải xe thồ lại ra ch về phân phối, mà thường là buổi trưa nắng cháy da người. Việc chở vật liệu cho nhà xứ Lý Sơn cũng thế, trưa nắng chang chang mà ông trùm Cường cùng ông câu Khương cũng “bất chấp”, miễn sao vật liệu được đưa về đầy đủ. Sắt đã chở về, bạt được phủ lên để tránh gió mưa, xứ biển mà, qua một đêm không trùm sắt thép phủ màu “đỏ xấu” của Oxy-sắt. Ông câu An Khương (chủ vựa vật liệu xây dựng) và ông Hoàng Ngũ hè nhau người góp 200 trăm, người góp 100 (bao), thế là ximăng chất đống mà Nhà xứ không phải chi tiền. Cha xứ cười tủm tỉm!

Vậy là mọi thứ gần như đã sẵn sàng cho ngày động thổ khởi công. Hết thảy bà con giáo xứ Lý Sơn một lòng lo cho công việc xây dựng ngôi nhà chung giáo xứ. Và mọi việc được phó dâng cho Đức Mẹ cầu bầu trong giờ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vô cùng sốt sng trước lễ  tối thứ 7 mỗi tuần. Tất cả đều do bởi Chúa và ai ai cũng ý thức điều đó, bởi “ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất cả chỉ là uổng công”. Chính vì thế mà ngoài việc lo toan mọi sự sao cho tốt nhất, cha xứ và giáo dân Lý Sơn luôn sốt sắng nguyện cầu. Xin cho mọi việc được khởi sự và hoàn thành tốt đẹp trong Thánh Ý Chúa, để làm sáng danh Chúa và Ơn Cứu Rỗi các linh hồn.

Lý Sơn, Tiết Lập Xuân Nhâm Dần

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Thất Tộc Đình Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay21,017
  • Tháng hiện tại635,774
  • Tổng lượt truy cập28,951,143

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây