Nhà mục vụ Lý Sơn - Bảy ngày lao tác

Chúa nhật - 27/02/2022 04:42

NHÀ MỤC VỤ LÝ SƠN – BẢY NGÀY LAO TÁC

Dân gian thường nói “Tuế hữu tứ thời xuân tại thủ”[1], trong tiết Lập Xuân, thuận theo Thiên thời, cùng mảnh đất vừa được cấp[2] nằm sát cạnh khuôn viên Nhà thờ Nhà xứ (địa lợi), với sự đồng thuận của Cha Giám Tỉnh DCCT Giuse Nguyễn Ngọc Bích và sự khích lệ của Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, cộng thêm cha xứ và bà con giáo dân một lòng thống nhất (nhân hòa), Giáo xứ Lý Sơn khởi công xây dựng Nhà Mục Vụ Giáo xứ trong điều kiện Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa như thế đó.

Nghi thức làm phép diện tích Nhà Mục Vụ mới và viên đá đầu tiên cùng Thánh lễ Khởi công xây dựng Nhà Mục Vụ giáo xứ Lý Sơn được cử hành nhằm ngay ngày Tết Nguyên Tiêu (Tết Thượng Nguyên – Rằm Tháng Giêng). Nhiều người thuộc các tôn giáo bạn trên đảo trầm trồ: ngày đẹp thế! Giáo dân mỉm cười: ngày của Chúa luôn đẹp! Và Nghi thức cùng Thánh lễ diễn ra trong điều kiện thời tiết đúng chất biển đảo Lý Sơn: biển động mưa phùn gió bấc lạnh tê. Mưa mặc mưa, gió mặc gió, biển động kệ biển, lạnh giá kệ trời, bao đời vẫn thế, thiên nhiên khắc nghiệt, lòng dân kiên vững, việc ta ta cứ làm trong Ân Sủng Chúa!

Ngay từ sáng sớm ngày 15-02-2022, người người đội mưa xé gió về Nhà xứ Lý Sơn (còn quý cha và một số giáo dân từ đất liền ra đảo thì đi từ hôm trước, khi biển còn “êm”) để chuẩn bị mọi thứ cho thời khắc quan trọng và thiêng liêng. Trời vẫn cứ lất phất mưa bay, đôi khi còn rả rích, các ông các bà vẫn cứ làm việc liền tay. Khi hồi chuông báo hiệu ngân lên trên tháp chuông nhà thờ và vang xa trên đảo thì mọi thứ đã sẵn sàng dù còn đến một tiếng đồng hồ. Đúng giờ đã định (9 giờ 30), đoàn đồng tế (nói “đoàn” cho “oai” chứ có 5 cha: cha Bề trên DCCT Châu Ổ Giuse Nguyễn Quốc Việt, cha xứ ĐaMinh Phan Văn Dũng, cha Duy, cha An (bên Pháp về), và cha Tây (người Việt “chính hiệu”)) tiến ra khu đất mới, nơi động thổ xây nhà. Cha xứ Dũng làm phép diện tích Nhà Mục Vụ mới và viên đá đầu tiên dưới màn mưa phùn lất phất. Mưa kệ mưa, những tiếng hát Thánh ca “đâu có tình yêu thương” chẳng những ngân vang mà còn vọng xa và cao vút nữa. Và rồi đoàn người lại cùng nhau vào Nhà thờ cử hành Thánh lễ với Cha Bề trên Giuse Nguyễn Quốc Việt chủ tế: trang nghiêm, sốt sắng. Trong bài giảng, cha giảng lễ nhắc đến 7 đời “cha xứ” từ thời Tin Mừng được loan báo (năm 1959) trên mảnh đất Cù Lao Ré này đến nay. Từ đó, cha giảng liên hệ đến 7 ơn Đức Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn các cha dấn thân vào việc xây dựng ngôi nhà Đức Tin với nền móng vô cùng vững chắc đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô. Giáo xứ Lý Sơn có 7 ngôi nhà (vật chất) đã và sẽ được xây nên (ngôi nhà Mục Vụ sắp xây là ngôi nhà thứ 7) cùng với ngôi nhà Đức Tin, và ngôi nhà ấy cần luôn mở ra cho tất cả mọi người. Người dân Lý Sơn lam lũ bao đời nhưng luôn cần cù chăm chỉ và nhiệt thành với công việc xây dựng Nhà Đức Chúa Trời, ngôi nhà Đức Tin vẫn kiên vững mặc cho bao nhiêu sóng gió của thiên nhiên và thời cuộc. Vẫn còn đó những con người từng đi khiêng đá về xây Nhà thờ năm 1963, vẫn còn đó những con người lội xuống biển ra tàu vác lên từng bao “cát Quảng” để xây dựng ngôi nhà Mục Vụ năm 1970. Những con người đó có người giờ đã cùng cha Tôma Thiện, cha cố Phêrô Hoàng Diệp, cha cố Micael Trương Văn Hành vào trong ngôi Nhà của Chúa nơi Thiên Đàng; và cũng có người đang ngồi trong ngôi thánh đường này, với sức khỏe đã đến lúc tà dương nhưng lửa nhiệt thành vẫn luôn rực cháy và truyền lại cho bao thế hệ tiếp theo trên hòn đảo xinh đẹp giữa biển khơi này. Để rồi, ngôi nhà Đức Tin luôn vững chãi trơ gan cùng tế nguyệt mặc cho những ngôi nhà vật chất có thể rệu rã với thời gian. Vâng! Ngôi Nhà Mục Vụ khởi công trong cảnh tình như thế đó.

Và ngay ngày hôm sau, tức ngày 16-02-2022, đội thợ bắt tay ngay vào việc cũng trong hoàn cảnh thời tiết mua phùn gió bấc. Kệ! Ai vào việc ny, người nhắm – người đo, người đào – người xúc, người cắt – người đan, người đóng – người giăng, người giằng – người cột…., qua một buổi sáng và một buổi chiều thì một hàng móng và trụ cột được đổ bê-tông.  Cha xứ thán phục: hay thế!, ông Chánh trương của phụ họa: lẹ thiệt đó cha ơi! Tạ ơn Chúa!

Ngày thứ 2 rồi ngày thứ 3, với sự nhiệt tâm lao tác, đội thợ đông đảo và mạnh sức đã lần lượt hoàn thành những hố móng và trụ cột. Sau ngày thứ 4, thì bờ bao viền móng đã xây xong, dáng dấp của nhà Mục Vụ đã dần được nhìn thấy tận mắt thường. Cũng vào ngày thứ tư, các đà kiềng ngang dọc đã được “buộc rọ” và lắp vào vị trí. Đến lúc này thì cha xứ đã rõ ràng từng phòng một mà không cần tưởng tượng bằng “hình học không gian” nữa. Cuối ngày thứ 5 (Chúa nhật 20-02-2022) thì mọi sự đã sẵn sàng cho việc đổ bê tông đà kiềng.

Việc đổ bê tông đà kiềng tưởng chừng đơn giản và nhẹ nhàng, vì như lời của bên cung cấp bê tông, chỉ cần 3 người: 1 người điều khiển vòi phun, 1 người đầm dùi rung, và 1 người “miết”. Tuy nhiên, ở đảo này, cần xe bơm bê tông chỉ có 37,5m thay vì 50m hay 60m như những nơi khác ở đất liền, đường vào công trình lại khó khăn chật hẹp vướng víu nên chỉ một phần móng được phun trực tiếp từ vòi phun, còn lại phải dùng sức người với xẻng, xe rùa và… khiêng. Thế nhưng, với tất cả sức lực và sự tận tình, công việc cũng hoàn thành trong một buổi sáng như dự kiến. Vậy là coi như xong một công đoạn quan trọng: Móng.

Rồi công việc “nhẹ nhàng” tiếp theo cũng đến: bồi nền. Các bà các chị có việc để tham gia cho rộn rã công trường và lòng người thêm phấn khởi. Qua một buổi chiều đợi bê tông đông cứng, sáng hôm sau (ngày thứ 7) đội thợ lại gỡ ván cốp-pha, và ngay chiều thì đội xe rùa đã hối hả chở đất nền san lấp. Người xúc, người đẩy, người đổ, người “bang”, người tưới, người “xeo”,…, nền móng coi như hoàn thành cơ bản. Vậy nhưng, nền cần “no nước”, ông chánh trương Cường tiếp tục cầm vòi vừa tưới vừa dùi cho đến chiều muộn tối hù. Tất cả đều nhiệt tâm với công việc Nhà Chúa như thế đấy.

Vậy là phần móng của Nhà Mục Vụ giáo xứ Lý Sơn đã được xây-đổ xong với bảy ngày lao tác một cách nhiệt tâm trong điều kiện thời tiết gió bấc mưa phùn biển gào sóng thét. Mặc cho gió lạnh từng cơn, mặc cho mưa rơi ướt đẫm, người dân Lý Sơn vẫn miệt mài làm việc. Chẳng những thế, người người lại rất lạc quan: mưa này có thêm nhiều nước ngọt, lại đỡ tưới nền, thiên thời phong điều vũ thuận quá mà. Tạ ơn Chúa!

 

Lý Sơn, Giao thời Tiết Lập Xuân – Vũ Thủy Nhâm Dần
                    Thất Tộc Đình Nhân


MỘT VÀI VIDEO VÀ HÌNH ẢNH: NHÀ MỤC VỤ LÝ SƠN – BẢY NGÀY LAO TÁC

  1. Nghi thức làm phép diện tích Nhà Mục Vụ mới và viên đá đầu tiên: https://www.youtube.com/watch?v=o6L1bvSvqaU

  2. Nhà Mục Vụ Giáo xứ Lý Sơn ngày thi công thứ 2:

         https://www.youtube.com/watch?v=UkqQ6L3iuJ4

 


[1] Tuế hữu tứ thời xuân tại thủ (歲有四時春在首): năm có bốn mùa, mùa xuân là mùa đứng đầu.
 

[2] Năm 1966, 1967 và 1972 cha cố Phêrô Nguyễn Quang Diệp (nhạc sĩ Hoàng Diệp) lần lượt xây dựng nhà thánh nhi, nhà bác ái, trường tiểu học và trung học Thăng Tiến, nguyện đường trường học ở xã Bình Vĩnh (cách nhà thờ Lý Sơn khoảng độ 2,7km). Sau biến cố 1975, toàn bộ cơ sở này được Nhà Nước mượn làm trường học. Năm 2018 (2019), khu đất này được chuyển đổi mục đích, trở thành nơi xây trung tâm thương mại (chợ trung tâm). Chính quyền đã thương lượng với  Giáo xứ Lý Sơn để cấp (đổi) 1,200 m2 ngay bên cạnh Nhà thờ Giáo xứ Lý Sơn, thay thế cho phần đất trước đây là trường Thăng Tiến. Việc cấp đổi này chính thức giao-nhận ngày 19-04-2021.
 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Thất Tộc Đình Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay18,770
  • Tháng hiện tại633,527
  • Tổng lượt truy cập28,948,896

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây