Đức giám mục giáo phận kinh lý Giáo xứ Ngọc Thạnh

Thứ ba - 30/07/2019 11:15

ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN KINH LÝ GIÁO XỨ NGỌC THẠNH


Ngày 28.7.2019, Chúa Nhật XVII Thường Niên, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến kinh lý giáo xứ Ngọc Thạnh, chủ sự thánh lễ, đồng thời cho các em trong giáo xứ được lãnh nhận bí tích Thêm sức và rước lễ lần đầu.

Sau nghi thức chào đón tại cổng nhà thờ, Đức cha cùng với cha Tổng Đại diện và cộng đoàn giáo xứ tiến vào nhà thờ để viếng Chúa, đồng thời cha sở đại diện giáo xứ dâng lời cầu nguyện cho Đức cha. Sau ít phút nghỉ ngơi để chuẩn bị, cuộc kinh lý bắt đầu tại nhà thờ. Cha sở giáo xứ Ngọc Thạnh, cha Phêrô Nguyễn Công Sanh, đã giới thiệu với Đức cha các thành phần tham dự của cộng đoàn giáo xứ. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha sở, cha phó, các soeurs cùng toàn thể cộng đoàn.

Sau những lời chào thăm, cha phó Phêrô Phan Chí Anh đã trình bày tóm gọn lịch sử giáo xứ, tiếp đến là hiện tình sinh hoạt của giáo xứ do một vị đại diện trình bày. Sau đó, Đức cha đã mời gọi mọi người cùng đóng góp ý kiến để xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển hơn. Có nhiều câu hỏi của giáo dân được đặt ra liên quan đến vấn đề hôn nhân, đời sống cộng đoàn và vấn đề đức tin với khoa học.

Trước những vấn đề được nêu ra, Đức Giám mục đã có những chỉ dẫn cần thiết và hữu ích. Về hôn nhân công giáo, một giáo dân hỏi: nếu một người đàn ông theo đạo để cưới vợ công giáo, nhưng sau đó ly dị vợ và bỏ đạo, rồi người vợ có đạo đi lấy chồng khác bất hợp pháp và có con, nhưng sau đó hối cải và từ bỏ người chồng này, vậy đứa con đó có được rửa tội hay không, bản thân người vợ có được rước lễ hay không? Đức cha nêu rõ hôn nhân Công giáo là bí tích, qua đó hai người vợ chồng kết hợp với nhau bất khả phân ly. Trong trường hợp ly dị, cần phân định rõ lỗi ở người nào, nếu là nạn nhân thì không có tội và không bị phạt. Những hình phạt không nhằm để đẩy người ta ra khỏi Giáo Hội, nhưng giúp họ nhận biết những sai lỗi của mình để hối cải. Bản thân người muốn chịu bí tích phải cố gắng học giáo lý đầy đủ. Khi gặp khó khăn cần phải cố gắng nhiều hơn, giáo xứ cần tổ chức những cuộc gặp gỡ cho những anh chị tân tòng để đồng hành và giúp đỡ họ. Về phần đứa được nói đến trong trường hợp trên, nó vẫn có quyền được rửa tội.

Về đời sống cộng đoàn, giáo dân muốn biết về việc tham dự thánh lễ thế nào là trọn vẹn? Đức cha trả lời rằng thánh lễ là một hành vi phụng vụ cần tham dự trọn vẹn từ đầu đến cuối, không được bỏ sót phần nào, cũng không được chắp vá. Nếu vì lỗi của mình mà đi trễ, mất phần phụng vụ Lời Chúa thì việc dự dễ không thành. Ngoài ra, nếu người dự lễ cố tình ngồi ở một chỗ quá xa đến độ không thể nghe, không thể thấy và thưa đáp, thì việc dự lễ cũng không thành. Cũng trong vấn đề đời sống cộng đoàn, có ý kiến được nêu lên về hoạt động của Legio Mariae, Đức cha đã có những hướng dẫn cụ thể và khuyến khích giáo dân tích cực tham gia.

Về vấn đề bổng lễ, mỗi thánh lễ chỉ được dâng theo ý lễ của một cá nhân hay một tập thể. Nếu có nhiều người xin cách riêng lẻ trong một thánh lễ, thì sau khi dâng thánh lễ hôm ấy, linh mục phải dâng tiếp những thánh lễ còn lại cho đủ số ý lễ vào những ngày khác, hoặc gửi ý lễ cùng với bổng lễ cho các cha khác dâng thay. Tuy nhiên, trong trường hợp có sự đồng ý cách tự do của những người xin lễ, thì linh mục được phép chỉ dâng một thánh lễ và hưởng một bổng lễ, số tiền còn lại phải nộp cho Tòa Giám mục, nhưng mỗi tuần chỉ được hai lần mà thôi. Tiền lễ là của giáo dân dâng cúng nhằm giúp các linh mục chi dùng cho những nhu cầu cuộc sống hằng ngày của bản thân, cũng như để chi cho sinh hoạt của giáo xứ.

Về vấn đề đức tin của các bạn trẻ, trước những phát triển về khoa học dường như việc củng cố đức tin cho các bạn trẻ còn gặp nhiều khó khăn. Đức cha mời gọi mọi người hãy có những hiểu biết cần thiết để minh giải cho đức tin của mình. Có người cho rằng ánh sáng khoa học đi tới đâu thì đức tin lùi tới đó vì họ cho rằng niềm tin tôn giáo được xây dựng trên sự thiếu hiểu biết. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với các tín ngưỡng thời nhân loại sơ khai hay với thái độ mê tín của mọi thời, nhưng không đúng với đức tin Kitô giáo. Đức tin và khoa học không ngược nhau, nhưng cùng nhau hướng đến chân lý vĩnh cửu là Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa đã tạo nên vũ trụ thiên nhiên với những định luật của nó và cũng chính Ngài ban cho con người trí thông minh để khám phá những định luật ấy nhằm phục vụ con người và qua đó họ khám phá ra sự hiện diện, quyền năng và tình yêu thương của Ngài. Nhà vi sinh vật học Louis Pasteur đã có một câu nói bất hủ đại khái như sau: "Một ít kiến thức khoa học có thể làm cho người ta xa Chúa, nhưng có nhiều kiến thức khoa học sẽ làm cho con người xích lại gần Thiên Chúa". Theo các bản thống kê, phần lớn các nhà bác học là những người có niềm tin tôn giáo, chỉ một số rất ít tự nhận mình là vô thần. Vì vậy các bạn trẻ đừng bao giờ mặc cảm về đức tin của mình, nhưng phải cảm thấy hãnh diện về đức tin ấy và phải cố gắng tìm hiểu giáo lý để nâng cao trình độ đức tin ấy.

Cũng trong vấn đề này, một câu hỏi khác được nêu lên: "Ở trường học các em được dạy rằng con người bởi khỉ mà ra, có đúng không?" Đức cha trả lời rằng đó chỉ là một giả thuyết của thuyết tiến hóa, chưa có căn cứ khoa học nào chứng minh và càng ngày giả thuyết con người bởi khỉ mà ra càng phá sản, bởi vì gần đây đã có nhiều nghiên cứu khoa học phi bác giả thuyết này, dựa trên các khám phá về di truyền học. Hơn nữa, con người không phải chỉ có thân xác, mà còn có linh hồn thiêng liêng bất tử, không thể là kết quả của quá trình tiến hóa từ những yếu tố vật chất của thể xác một loài vật.

Sau khi nghe lịch sử và trình bày hiện tình của giáo xứ cũng như qua phần gặp gỡ và trao đổi giữa cộng đoàn với Đức Giám mục, cha Tổng Đại diện Giuse Trương Đình Hiền đã tổng kết và đưa ra đánh giá tổng quát. Giáo xứ Ngọc Thạnh có bốn thế mạnh. Thứ nhất, cộng đoàn được chăm sóc liên tục, luôn có các vị mục từ chăm sóc trong suốt chặng đường dài. Đây là điểm son vì nhiều giáo xứ không có mục tử coi sóc. Thứ hai, cộng đoàn có nhiều dấu chỉ tích cực biểu lộ đời sống đạo đang đi lên, đời sống sinh hoạt phong phú. Thứ ba, anh chị em trong giáo xứ có thao thức trăn trở trong vấn đề đức tin của mình, về lãnh nhận bí tích, tân tòng, dự tòng và bạn trẻ truyền giáo. Cuối cùng, đây là cộng đoàn mang tính truyền giáo, là trung tâm của vùng đất có vai trò quan trọng trong việc truyền giáo

Từ đó, cha Tổng Đại diện đưa ra một số ý kiến để mong muốn giáo xứ ngày càng khởi sắc. Đầu tiên là tiếp tục vun trồng những điểm tích cực, giữ mối tương quan cần thiết trong giáo xứ, cộng tác trong yêu thương để cùng nhau tiến bộ. Kế đến, mọi người nỗ lực giúp đỡ nhau để cùng nhau tham dự thánh lễ trọn vẹn, trưởng thành trong đức tin. Tiếp theo là cố gắng tham dự các hội đoàn góp phần cộng tác với cha sở trong đời sống đạo, để cùng nhau sống đức tin, vì đức tin được nuôi dưỡng trong đời sống cộng đoàn. Việc tham dự hội đoàn giúp kích thích sống đạo tốt hơn. Tiếp đến, cần lưu ý về giới trẻ, Hội Thánh luôn quan tâm đến vấn đề đức tin của giới trẻ. Phải ý thức vấn đề này, cần học hỏi giáo lý cho vững, tham dự thánh lễ cho tốt, nhờ đó chúng ta có đủ kỹ năng và sức mạnh tự tin để phục vụ các bạn trẻ khác. Cuối cùng, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng giáo xứ thành một gia đình, đời sống đô thị hóa ngày hôm nay khiến rất nhiều gia đình sống chủ nghĩa cá nhân, chỉ hưởng thụ ít chú trọng đến sinh hoạt chung của giáo xứ. Vì thế mầu nhiệm hiệp thông rất quan trọng. Mỗi người phải biến giáo xứ thành gia đình, phải thao thức đến nhà thờ, coi nhà thờ như nhà của mình, có như thế giáo xứ mới phát triển.

Sau phần gặp gỡ giáo dân, Đức cha ra nhà xứ kiểm tra sổ sách. Tiếp đến, thánh lễ được cử hành lúc 9g15 với tâm tình tạ ơn, xin Chúa ban ơn lành trên toàn thể cộng đoàn giáo xứ, cách đặc biệt cho 51 em lãnh nhận Bí tích Thêm sức và 36 em Rước lễ lần đầu. Các em chính là mầm non của giáo xứ, là tương lai của cộng đoàn cho hành trình rao giảng Tin Mừng.

Chuyến kinh lý của Đức Giám mục đã để lại nhiều niềm vui và ấn tượng đối với cộng đoàn giáo xứ Ngọc Thạnh. Cách riêng đối với những em thiếu nhi được Đức cha về ban Bí tích Thêm sức và được rước lễ lần đầu. Qua cuộc kinh lý, Đức cha đã mang đến cho giáo xứ niềm tin mạnh mẽ, một nguồn sức sống mới. Hy vọng những định hướng của giáo xứ Ngọc Thạnh sẽ nhanh chóng được thực hiện và gặt hái nhiều kết quá tốt đẹp trong công cuộc truyền giáo. 

 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tường Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại620,979
  • Tổng lượt truy cập28,936,348

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây