Lễ nhậm chức Quản nhiệm giáo họ biệt lập Vân Canh

Thứ ba - 19/10/2021 08:25

VÂN CANH TRONG MÙA CHUYỂN GIÓ
(Chút cảm nhận nhân ngày giáo họ biệt lập Vân Canh “đón – tiễn linh mục quản nhiệm” – 19.10.2021)


Trên tuyến đường Quốc lộ 19C nối liền Bình Định – Phú Yên, song song với con đường sắt Bắc Nam, sau khi vượt qua các cụm dân cư mang tên Canh Vinh, Canh Hiển…, khách bộ hành xuôi nam sẽ gặp một thị trấn xinh xinh giữa đồi xanh núi biếc: thị trấn Vân Canh, trung tâm hành chánh của huyện Vân Canh, một huyện miền núi có diện tích đất tự nhiên lớn nhất trong tỉnh Bình Định. Và cũng tại vùng đất xa xôi hẻo lánh nầy, ngay từ cuối thế kỷ 19 (khoảng năm 1885), đã có nhiều giáo dân từ Cây Da, Làng Sông… tụ tập về để lánh nạn Văn Thân và sinh cơ lập nghiệp. Và rồi trải qua bao thăng trầm dâu bể, từ họ đạo tiên khởi Tân Lập của vùng Đất Vỡ Canh Vinh bị tàn phá bởi chiến tranh Việt-Pháp (1946-1954), đến họ đạo Vân Canh, kết quả của cao trào Công Giáo Tiến hành vào thập niên 60, giáo họ biệt lập Vân Canh mới được chính thức thiết lập ngày 3.10.2017 với linh mục quản nhiệm tiên khởi là linh mục Gioakim Nguyễn Đức Vinh, chính thức nhậm trách nhiệm mục vụ ngày 3.11.2017.

Sau hơn 4 năm trở thành giáo họ biệt lập và gần 4 năm có cha quản nhiệm trực tiếp hiện diện và điều hành công việc mục vụ, Vân Canh đã thật sự thay da đổi thịt để trở thành một “địa chỉ” của Tin Mừng giữa một vùng xa xôi hẻo lánh đã từng được mệnh danh là “vùng trắng” (không tôn giáo), và cũng là nơi tụ cư của anh chị em người Cham H’roi, Bahnar đông đảo nhất nhì trong toàn tỉnh Bình Định.

Sự “thay da đổi thịt” vừa nói trên chắc chắn không nhằm tới “vóc dáng bên ngoài”, cho dù cộng đoàn đã có được một ngôi nhà thờ nho nhỏ xinh xinh vừa được tôn tạo không lâu với bao tâm huyết hy sinh và cọng tác đắc lực giữa cha quản nhiệm và đoàn chiên cùng với bao ân nhân xa gần. Vâng, đó là sự “thay da đổi thịt” về nhịp sống cộng đoàn, về sinh hoạt đức tin, mà trải dài bao năm tháng, do ảnh hưởng của chiến tranh ly loạn, của đố kỵ loại trừ, của vắng bóng mục tử, của thiếu trước hụt sau…, Vân Canh chưa có điều kiện để thể hiện rõ nét và cụ thể. Thật vậy, điều quan trọng để một cộng đoàn luôn cần “thay da đổi thịt’ để tìm lại chính là căn tính của một “Ecclesia”, một “Qahal”, một cộng đoàn “Hội Thánh hiệp hành” (Synodal Church) mà trong những ngày này Giáo Hội đang tập chú quan tâm qua Thượng Hội Đồng thường kỳ XVI (Synode) vừa khai mạc tại Rôma ngày 10.10.2021 và tại các Giáo Hội địa phương vào Chúa Nhật vừa rồi (17.10.2021). Và tạ ơn Chúa, đây là điều mà giáo họ biệt lập Vân Canh đang có được: Vân Canh đã có gần 700 giáo dân, chủ yếu phân bổ trong ba đơn vị Vân Canh, Tân Vinh, Tân Lập, có Hội đồng giáo họ, có giáo lý viên, có ca đoàn, nhạc đoàn, có hội viên Legio Maria gồm senior lẫn junior, có Thánh lễ hằng ngày, có hai Thánh lễ Chúa Nhật hàng tuần, có các sinh hoạt truyền giáo bác ái, đặc biệt cho những cộng đồng dân cư hẻo lánh, khổ nghèo của các anh chị em dân tộc, có các sinh hoạt thăng tiến văn hoá, giáo dục… Vâng, đó chính là sự “thay da đổi thịt” đáng trân quý, không phải chỉ cần cho Vân Canh mà cho bất cứ cộng đoàn Dân Chúa nào muốn tồn tại và phát triển đúng với căn tính và sứ mệnh của mình.

Sở dĩ nhắc tới cái mốc thời gian “4 năm”, vì hôm nay, 19.10.2021, sau gần 4 năm quản nhiệm giáo họ, cha Gioakim Nguyễn Đức Vinh được Bản quyền giáo phận thuyên chuyển về nhậm xứ Đại An, một giáo xứ thuộc vùng Đông Bắc tỉnh Bình Định để nhường chỗ cho vị mục tử mới, cha F.X. Nguyễn Đình Quốc, từ giáo xứ Phú Hữu chuyển về. Lễ nhậm chức Quản nhiệm giáo họ biệt lập hôm nay được diễn ra trong khung cảnh giản đơn do tác động của mùa đại dịch Covid-19: chỉ có những lời kinh đơn sơ thay cho Thánh Lễ, chỉ có cha Tổng Đại Diện thay mặt Đức Giám Mục, chỉ có một số ít anh em linh mục thân quen, chỉ có một số đại diện các thành phần dân Chúa…; nhưng ở giữa ngôi thánh đường ấm cúng, trước mặt Nhà Tạm với sự hiện diện đầy ắp yêu thương và quan tâm của Vị Mục Tử Nhân Hiền trong bí tích Thánh Thể…, cùng với những tâm tình mến thương, vâng phục của người đại diện cộng đoàn, chắc chắn, cha F.X. Nguyễn Đình Quốc sẽ cảm thấy ấm lòng và vững dạ để tiến bước trên con đường mục vụ của những ngày sắp tới.

Ngoài kia, mùa gió bấc đã về. Hy vọng “Vân Canh trong mùa chuyển gió” nầy cho dù có lạnh hơn vì thời đông tiết giá, có đối diện với bão tố cuồng phong thường đến trong mùa này…, thì vẫn giữ được “hơi ấm của cơn gió Thánh Thần”, hơi ấm của tình “mục tử giữa đàn chiên”, hơi ấm của một “mái nhà Mẹ Hội Thánh”, một căn nhà “nhỏ nhỏ xinh xinh” giữa những bạt ngàn rừng cây vẫn còn xanh lá ![1]


 


[1] Các chi tiết về “lịch sử giáo họ biệt lập Vân Canh” dựa theo tài liệu: TOÀ GIÁM MỤC QUI NƠN, Kỷ yếu giáo phận Qui Nhơn mừng 400 năm loan báo Tin Mừng – 1618-2018, nxb Đồng Nai 2018, tr. 355-357.
 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Trương Đình Hiền

 Tags: Vân canh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại46,049
  • Tổng lượt truy cập29,025,587

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây