Giáo xứ Trà Kê tôn tạo và xây dựng nghĩa trang

Thứ năm - 07/11/2019 19:52

GIÁO XỨ TRÀ KÊ TÔN TẠO VÀ XÂY DỰNG NGHĨA TRANG
 

1


“Một khu đất rộng ngoài xa.
Để chôn người chết ấy là nghĩa trang.
Nơi đây dân chúng trong làng
Thường ra thăm mộ đốt nhan nguyện cầu”.

Đó là khái niệm về nghĩa trang (trong sách 8 môn Yếu lược của ngành Giáo dục thời xưa khái quát). Đây chính là nơi an nghỉ, là ngôi nhà chung, là nơi nguyện cầu cho những linh hồn đã khuất và là Vườn Địa đàng của trần thế khi con người đã chết đi, đã chấm dứt tất cả các mối quan hệ xã hội của con người. Chính nơi đây là nơi chôn cất của những linh hồn sinh linh bé bỏng, những linh hồn chết vì chiến tranh, chết vì bệnh tật, chết vì tuổi già, chết vì hờn ghen mâu thuẫn, chết vì tình yêu, chết tử vì đạo, chết vì tha nhân, chết vì… Tất cả những cái chết đến với con người đều được tiễn đưa và quy tụ đến nơi chốn này.

“Con người có tổ có tông”. Để cho cội nguồn và tổ tông in sâu vào hậu thế, mỗi chúng ta phải có nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả: “Nghĩa tử là nghĩa tận”. Theo nghĩa tử là nghĩa tận ở đây là tất cả chúng ta hãy yêu thương và tha thứ cho nhau để cho những người chết được yên ổn, đừng đòi hỏi và yêu cầu gì về người đã chết. Hiểu theo một cách khác: nghĩa tử là nghĩa đạo làm con, nghĩa tận là nghĩa đạo mà mọi con người có bổn phận chu toàn với nhau từ những linh hồn của các bé trẻ thơ cho đến  các Đức Tổ tông khi còn sống ở cõi trần này và khi đã lâm chung về cõi chết. Tất cả cùng chung bảo bọc lẫn nhau khi hưng thịnh cũng như lúc suy tàn để rồi khi về nơi vĩnh hằng đều cảm nhận nhẹ nhàng mà thoái thác, đấy chính là “Nghĩa tử là nghĩa tận”. Cho dù mọi quan điểm hiểu theo nghĩa nào thì chung quy lại vẫn là nghĩa củaĐạo làm người.

 

1


Xuất phát từ những niềm hiệp thông và đạo nghĩa ấy, Cha chánh xứ Phanxicô Phạm Đình Triều cùng cộng đồng giáo xứ Trà kê trong thời gian qua đã tôn tạo lại nghĩa trang của giáo xứ. Nghĩa trang cách ngôi thánh đường khoảng 850m nằm trên trục lộ 19C, được tọa lạc trên ngọn đồi thoải, có các hướng nhìn: phía đông nhìn về giáo hạt Tuy Hòa, phía tây nhìn về nhà thờ giáo xứ, phía bắc hướng nhìn ngọn núi Trà Bươn kiêu hãnh và phía nam hướng về con suối Quanh đang uốn dòng, một địa hình với bức tranh mộc mạc Sơn Thủy hữu tình.

Bước lên nghĩa trang ta phải đi lên trên 35 bậc tam cấp, khuôn viên có tường rào bao bọc, có bàn thờ nơi cầu nguyện chung của nghĩa trang và là nơi cử hành nghi thức nhập huyệt cuối cùng của linh hồn rời khỏi thế. Những ngôi mộ cũ được tôn tạo lại, xây dựng lại mộ của những người vô danh, xây dựng những ngôi mộ của những gia đình neo đơn, khó nghèo, những ngôi mộ trẻ mồ côi, những ngôi mộ của những gia đình trước đây xa lánh Chúa... Không chỉ thế, Cha xứ cùng cộng đồng di dời những ngôi mộ của cộng đồng giáo xứ nằm ngoài nghĩa trang trong vùng xa xôi ở miền sâu, tất cả đều được Cha quy tụ về nơi miền đất mới đang xây dựng.

Mô hình các ngôi mộ được thiết kế theo một mẫu chung, giống nhau: có bia tạc dạ, có nơi thắp nhang, hoa đèn, có khoác áo choàng mộ, tất cả đều được xây bởi chất liệu klinke và đá granit. Trông thật nghiêm trang và cung kính.

Thật đáng tự hào, tự hào cho một giáo xứ ở vùng núi xa xôi, một giáo xứ vừa mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo xứ, 03 năm xây dựng nhà thờ, đã không quản ngại công sức của mình và gia đình, cùng Cha chánh xứ lao vào một sứ mênh mới, sứ mệnh của đạo lý nhân văn  : Nghĩa tử là Nghĩa tận.  Sứ mệnh đền đáp “Tình yêu Thiên Chúa” của nhng người hôm nay đáp đền công lao của tổ tiên ông bà, công lao của những bậc tiền nhân đã khuất, tất cả đều quy tụ về một chốn “an viên” không xa hoa, không hào nhoáng mà là một chốn “an viên” sum vầy.    

Cũng chính như xưa, khi Chúa Giêsu bị kết án, xét xử, đánh đòn, đóng đinh trên thập giá và chịu chết để cứu chuộc cho tội muôn dân. Xác Người được các môn đệ an táng ở vườn Eden trong một ngôi mộ đá mới làm. Để rồi Người lại về Trời. Ứng nghiệm cho chúng ta thấy: một ngôi mộ “An viên của Đấng toàn năng” thật giản dị, không tráng lệ không kiêu sa, xác Người chỉ được nằm quấn trong một tấm vải choàng nhuộm máu với một ít thuốc thơm do các môn đệ Người chôn cất. Đấy, đấy cũng là “Nghĩa cử của các môn đệ với Chúa Giêsu, nghĩa cử của những kẻ theo Thầy để được làm môn đệ và làm chứng cho Chúa”, để rồi khi Người về trời, Người cầu nguyện cùng với Chúa Cha tha tội và cùng được về trời với Người.

Những nghĩa cử và việc làm của giáo xứ Trà Kê : xin Người cầu Nguyện cùng Đức Chúa Cha tha tội cho chúng con khi còn ở dưới thế, xin Người cũng cầu nguyện và tha tội cho các Linh hồn và Các Đẳng linh hồn còn ở luyện ngục để được sớm về chầu cùng Chúa trên Thiên đường. Mặc dù những việc làm của đấng hậu sanh còn thiếu sót, xin Các đẳng linh hồn ở nơi đây tha thứ cho đàn Con Cháu chưa làm tròn bổn phận “nghĩa tử. Nhưng đàn Con Cháu hậu sanh này luôn cầu nguyên cho Các Đẳng linh hồn sớm về cùng Chúa trên nước Trời. Amen.

 

“Nước Trời trên Thiên quốc hằng đẹp thiên thu” .

   
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Khách hành hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay22,419
  • Tháng hiện tại71,758
  • Tổng lượt truy cập29,051,296

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây