Đức Giám mục kinh lý Giáo xứ Xuân Quang

Thứ hai - 02/07/2018 09:50

CUỘC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ XUÂN QUANG
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN QUI NHƠN


Vào lúc 8h00’ sáng Chúa nhật ngày 01.07.2018, Đức Giám mục Giáo phận đã có chuyến kinh lý mục vụ tại giáo xứ Xuân Quang thuộc giáo hạt Qui Nhơn. Là một giáo xứ xinh xắn nằm trên quốc lộ 1D, nhà thờ Xuân Quang được khá nhiều du khách biết đến khi bước vào cửa ngõ thành phố Qui Nhơn.

Mở đầu chương trình, cộng đoàn cùng hát kinh cầu xin ơn Chúa Thánh Thần và cha chánh xứ Phaolô Nguyễn Minh Chính cùng với bà con giáo dân đã dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám mục Giáo phận, vị Cha chung kính yêu của mình. Kế đến, cha Phaolô giới thiệu với Đức cha các thành phần cộng đoàn đang hiện diện. Cha cũng giới thiệu Đức cha và chuyến kinh lý mục vụ của ngài cho cộng đoàn giáo xứ.

Như thường lệ, Đức cha có đôi lời về chuyến kinh lý và mời gọi toàn thể cộng đoàn cùng lắng nghe đôi dòng lịch sử và hiện tình sinh hoạt của giáo xứ, để có những ý kiến đóng góp xây dựng cho sự phát triển của giáo xứ ngày một tốt hơn.

Sau khi nghe trình bày lịch sử và bản báo cáo tình hình sinh hoạt của giáo xứ, Đức cha đã cắt nghĩa về tên gọi đầy ý nghĩa của giáo xứ. Thời xưa, vùng đất của giáo xứ có tên là Xuân Mỹ. Tuy nhiên, vào thời Minh Mạng, tên gọi Xuân Mỹ được đổi thành Xuân Quang (hay Xuân Quơn theo tiếng địa phương Bình Định). Xuân có nghĩa là mùa Xuân, và Quang có nghĩa là ánh sáng. Do đó, Xuân Quang là giáo xứ của ánh sáng mùa Xuân! Vì nằm ngay trên quốc lộ 1D, cửa ngõ để vào thành phố Qui Nhơn, nên giáo xứ Xuân Quang thu hút nhiều khách thập phương đến để thăm quan và thờ phượng Chúa…

Qua phần tường trình sinh hoạt giáo xứ của cha sở, Đức cha cũng đặc biệt quan tâm đến những gia đình nhập cư ở trên lãnh địa của giáo xứ nhưng chưa chính thức sinh hoạt nơi cộng đoàn giáo xứ. Theo giáo luật về lãnh địa, Đức cha nói rằng họ không thể mời cha sở cũ của họ đến làm phép nhà và các phép Bí tích khác được… Đức cha đã xin cha sở và hội đồng mục vụ giáo xứ cần quan tâm, hướng dẫn các gia đình này để họ được mau chóng gia nhập, sinh hoạt, và được hưởng những quyền lợi về Bí tích.

Đức cha mời gọi toàn thể bà con giáo dân, không phân biệt nam phụ lão ấu, đều có thể trình bày ý kiến của mình lên Đức cha. Ngay sau lời mời gọi của Đức cha, đã có rất nhiều những tâm tư nguyện vọng và ý kiến đóng góp của bà con giáo dân. Tất cả các ý kiến trong cuộc gặp gỡ này liên quan đến những vấn đề như: Truyền giáo, cơ sở vật chất, đời sống đạo, hôn nhân gia đình, và một số nghi thức phụng vụ.

Vấn đề đầu tiên được trình lên là địa bàn giáo xứ khá rộng lớn nhưng số giáo dân lại quá ít; do đó, xin Đức cha hướng dẫn để cộng đoàn có thể làm gia tăng số giáo dân trong giáo xứ. Trả lời điều này, Đức cha nói rằng đây là một điểm thuận lợi và cũng là bất lợi của giáo xứ so với các giáo xứ rộng lớn khác. Thuận lợi vì đây là môi trường để mỗi người giáo dân sống và làm chứng cho Chúa nơi những người lương dân. Bất lợi vì giáo xứ đôi khi còn thiếu nguồn nhân lực. Tuy nhiên, Đức cha nhấn mạnh rằng chính Chúa Giêsu đã biết trước điều này. Vì thế, Người đã ví cộng đoàn bé nhỏ của Giáo Hội khi xưa giống như hạt cải vì sức sống mạnh mẽ của nó, như ngọn đèn vì ánh sáng thu hút người khác đến với nó… Vì thế, Đức cha nói rằng nếu mỗi người mạnh dạn làm chứng cho Chúa, chẳng hạn qua cử chỉ làm dấu thánh giá khi ăn uống nơi nhà hàng, khách sạn, khi đi lễ đọc kinh, qua lối sống tốt đẹp của mình, thì sẽ thu hút người khác. Đức cha cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ vượt qua khó khăn và tích cực hơn nữa trong việc giới thiệu Chúa cho anh chị em lương dân qua đời sống tốt lành của mình.

Cũng liên quan đến việc truyền giáo, một thành viên ca đoàn lớn đã xin Đức cha động viên và hướng dẫn để làm sao các sinh hoạt nơi giáo xứ được phát triển một cách năng động và tích cực hơn. Hướng dẫn điều này, trước tiên Đức cha đã đề cập đến tầm quan trọng đặc biệt của mỗi hội đoàn trong giáo xứ. Chẳng hạn như 2 ca đoàn của giáo xứ có tới 4 soeurs thuộc 2 nhà dòng là Mến Thánh Giá Qui Nhơn và Phaolô đến đảm nhận việc tập hát, dạy giáo lý… sẽ góp phần rất lớn cho việc ca tụng Chúa và giúp toàn thể cộng đoàn cùng hướng về Chúa. Cũng vậy, Đức cha đã nói đến chức năng của từng ban ngành trong giáo xứ như: Giáo lý viên, Giới trẻ, Legio Mariae (Junior, Senior), đội trợ táng…

Nhiều ý kiến và thắc mắc được nêu lên nhưng không còn thời gian và Đức cha sẽ dâng Thánh lễ và ban Bí tích Thêm sức cho các em thiếu nhi, nên ngài đã mời cha Tổng đại diện có những nhận định về cuộc gặp gỡ với cộng đoàn hôm nay.

Mở đầu phần nhận định, cha Tổng nói rằng giáo xứ Xuân Quang là đơn vị thứ 30 được Đức cha về kinh lý mục vụ trong Năm Thánh Hồng Ân của Giáo phận. Sau khi lắng nghe những trình bày và những ý kiến của cộng đoàn, cha Tổng đã nêu lên ba điểm thuận lợi lớn của cộng đoàn giáo xứ như sau:

Thứ nhất là đặc tính bé nhỏ của cộng đoàn có sức phát triển hơn nữa. Cha Tổng nhận thấy rằng, nếu xét về vị trí địa lý và địa bàn mục vụ, đây là một cộng đoàn tương đối nhỏ. Tuy nhiên, nếu xét về góc độ thần học, đây là một cộng đoàn rất phù hợp với Kinh Thánh. Bởi lẽ, ngay từ đầu Giáo Hội chỉ có những cộng đoàn rất nhỏ bé nhưng sau đó đã hình thành và phát triển không ngừng. Do đó, cha Tổng nhắn nhủ cộng đoàn đừng cho rằng giáo xứ mình quá ít giáo dân nên khó phát triển vì Ngài nói rằng tuy ít nhưng giáo dân tích cực hoạt động trong những sinh hoạt chung của giáo phận và đây mới chính là tiêu chuẩn của một cộng đoàn địa phương!

Thứ hai là đặc tính tham gia của các hội đoàn trong giáo xứ. Giáo xứ chỉ có khoảng 500 giáo dân nhưng đã có rất nhiều hội đoàn tham gia phục vụ. Giáo xứ có 2 cộng đoàn các soeurs Mến Thánh Giá Qui Nhơn và Phaolô đến phục vụ. Cũng vậy, các hội đoàn của giáo xứ tuy ít người nhưng vẫn hoạt động tốt. Có nhiều giáo xứ rất mạnh về cơ sở vật chất nhưng lại không có người tham gia. Do đó, cha Tổng mời gọi giáo xứ cần biết cảm tạ Chúa và hăng say phục vụ.

Thứ ba là việc tận dụng những lợi thế trên để truyền giáo. Nhà thờ giáo xứ nằm ở một vị thế khá đẹp, thuận tiện và khang trang. Đến với thành phố Qui Nhơn, người ta sẽ dễ dàng nhận thấy giáo xứ Xuân Quang này trước tiên. Chính vì thế, cha Tổng cũng lưu ý đến việc các sinh hoạt nơi giáo xứ sao cho năng động và tích cực hơn nữa, việc phụng vụ và ca hát trong Thánh lễ cần được chu đáo hơn.

Cuối cùng, cha Tổng đã cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn nữa trong sự yêu thương và quan phòng của Chúa.

Sau hơn một giờ đồng hồ gặp gỡ bà con giáo dân, Đức cha đã về nhà xứ nghi ngơi đôi phút để chuẩn bị dâng Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu cho các em thiếu nhi trong giáo xứ. Thánh lễ cũng đã diễn ra cách trang nghiêm và đầy sự thánh thiện. Bên trong và ngoài nhà thờ có rất đông giáo dân tham dự. Trong khung cảnh mừng 400 năm loan báo Tin Mừng của Giáo phận, Đức cha đã ban phép lành toàn xá cho toàn thể cộng đoàn tham dự hôm nay.

Kết thúc Thánh lễ, Đức cha đã về nhà xứ để tiến hành kiểm tra tất cả những sổ sách và giấy tờ liên quan đến giáo xứ, ký sổ Thêm sức. Chuyến kinh lý mục vụ của Đức cha đã kết thúc trong niềm hân hoan đáng nhớ của bà con giáo dân nơi đây, đặc biệt là các em thiếu nhi được lãnh nhận Bí tích Thêm sức và những em được lần đầu tiên đón rước Chúa vào lòng! Đức cha đã cầu nguyện và chúc lành cho sự phát triển của giáo xứ Xuân Quang này!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Huỳnh Thanh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay12,932
  • Tháng hiện tại627,689
  • Tổng lượt truy cập28,943,058

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây