Ban Di dân và Đồng hương, việc làm khởi đi từ yêu thương

Thứ hai - 28/08/2023 08:36
“Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ gặp, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.” (Mt 7, 7)

Giáo xứ Mằng Lăng là quê hương của Á Thánh Anrê Phú Yên, Vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Nhà thờ Mằng Lăng cổ kính thuộc thôn Hội Tín, xã An Thạch, tỉnh Phú Yên. Nét cổ kính của ngôi nhà thờ đã nói lên bề dày lịch sử của giáo xứ. Có lẽ vì thế mà đây là điểm hành hương của nhiều thành phần dân Chúa trên khắp cả nước.

Có lần Cha Giuse Phạm Đình Đại, là Cha sở Giáo xứ Đông Quang, TGP. Sài Gòn ghé thăm Giáo xứ Mằng Lăng, Giáo phận Qui Nhơn chúng ta. Qua Cha sở Mằng Lăng, Cha Giuse đã tận mắt thấy hiện trạng khó khăn nơi đây và điều đặc biệt hơn nữa, Cha sở Mằng Lăng cũng đang lo cho trại phong Quy Hòa. Nói đến bệnh phong thì đáng thương biết chừng nào … Thế là Cha Giuse ngỏ ý cho Cha sở Mằng Lăng đến giáo xứ của Cha để kêu gọi sự chia sẻ, giúp sức của giáo dân nơi đây.

Sau một thời gian, Cha sở Giuse Giáo xứ Đông Quang, đã báo lịch vào ngày 26-27/8/2023. Cha sở Mằng Lăng đến xin giúp đỡ từ giáo dân trong các giờ lễ: 17g30 chiều thứ Bảy (26/8) và 5 Lễ ngày Chúa nhật 27/8/2023, để xây dựng nhà thờ Giáo họ Hội Tín bị hư hỏng nặng, không còn đủ an toàn cho giáo dân đến đọc kinh, dự lễ…

Anh chị em Di dân và Đồng hương Giáo phận Qui Nhơn vùng Sài Gòn và lân cận được mời gọi tham gia cộng tác hỗ trợ Cha Phêrô Trương Minh Thái trong việc xin nguyên góp. Ngài là Cha sở Giáo xứ Mằng Lăng, cũng là Linh mục Hạt trưởng hạt Mằng Lăng trong lần đi xin giỏ này. Như là một sự nối kết, chào đón, trợ giúp của những người con xa quê, khi có “ba mẹ” vào Sài Gòn “thăm con, khám bệnh”.

Khi Cha Phêrô và anh chị em Di dân đến với Giáo xứ Đông Quang thì được biết có vài nơi cũng mới đến đây dâng lễ xin tiền liên tục trong 5 tuần liên tiếp, nên không ngạc nhiên khi vô tình nghe câu nói của giáo dân “ủa, xin giỏ nữa hả”, hay “sao lần này liên tiếp vậy trời”. Thế nhưng lòng chợt vui khi nghe một người mẹ nói với đứa con của mình, con ơi “Mằng Lăng ở Phú Yên mà vừa rồi mình ghé thăm đó”. Cũng có một cô lớn tuổi sau khi nhận bì thư ngỏ, nhìn rồi nói: “Cô cũng gốc Qui Nhơn đó, nhưng cô vào đây trước năm 1975, nên Cô có biết đến Mằng Lăng” … cứ thế, từng câu chuyện đến rồi đi cho tới khi Thánh lễ bắt đầu.

Được nghe biết, Cha sở Giuse đã ở Giáo xứ Đông Quang trong15 năm, Cha cũng chuẩn bị đi nhận nhiệm sở mới theo bài sai của Toà Tồng Sài Gòn. Trong thời điểm này Cha vẫn còn nhớ tới và tạo điều kiện tốt nhất để Cha Phêrô đến đây dâng lễ. Lòng chợt thầm nghĩ: “Việc Chúa làm cho ta ôi thực vĩ đại. Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.” (Tv 125)

Khi tham gia phục vụ, anh chị em Di dân và Đồng hương không phải ai cũng rảnh rổi trong hai ngày cuối tuần. Nhưng vì ưu tư, trăn trở, vì thương quê mình nên đã hy sinh thời gian, xin nghỉ làm về sớm, thu xếp công việc gia đình để cùng nhau tham gia phụ giúp. Nhận ra rằng, sau mỗi lần làm việc cùng nhau, mỗi người trong chúng con nên gắn kết và hiểu nhau hơn. Tạ ơn Chúa, Ngài đã luôn yêu thương chúng con. Mỗi khi chúng con chạy đến tựa nương Ngài, xin được Ngài an ủi, chở che. Xin yêu thương gìn giữ “Bà mẹ già giáo phận” của chúng con bình an trong tay Ngài.

Qua đây, chúng con xin được gửi lời tri ân đến Cha sở Giuse – Giáo xứ Đông Quang, và quý bà con giáo dân nơi đây, vì lòng bác ái yêu thương đã tiếp đón và chia sẻ tinh thần và vật chất của mình cho một phần “khúc ruột Miền Trung”. Đồng bạc lẻ nhỏ bé của “bà góa nghèo” được ghi lại trong Tin Mừng thánh Máccô khởi đi từ tình yêu thương và vì thế có giá trị lớn lao biết chừng nào. Kính chúc Cha Giuse đến với nhiệm sở mới Giáo xứ Phát Diệm, được ơn lành của Chúa trong mọi sự.


 
01 resize
 
 
01 resize
 

05


05


05

 
05


05

 
05


05


05


05


05


05


05


05


05


05


05


05


05

Tác giả bài viết: Ban Di dân và Đồng hương

 Tags: di dân, Ban Di Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay16,930
  • Tháng hiện tại631,687
  • Tổng lượt truy cập28,947,056

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây