Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 6 : Đến với các dân tộc

Đăng lúc: Thứ sáu - 04/01/2013 18:04
ĐẾN VỚI CÁC DÂN TỘC 
 
Khi Đức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem, và hỏi: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Ngài xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Ngài” (Mt 2,1-2). Sự kiện các nhà chiêm tinh đến từ phương Đông dễ khiến người ta có cảm tưởng Chúa sinh ra tận trời Tây. Thật ra, Chúa Giêsu là một người châu Á, sinh ra ở một đất nước châu Á là xứ Palestina.
 
“Thật là nghịch lý khi đại đa số người Á Châu có khuynh hướng coi Đức Giêsu, một người sinh ra trên chính mảnh đất Á Châu, là một người Tây Phương hơn là người Á Châu” (Tông huấn Giáo Hội tại châu Á, số 20). Điều ấy phát xuất từ sự kiện Tin Mừng được loan báo bởi các nhà truyền giáo Tây Phương và chắc hẳn không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi những nền văn hóa xuất xứ của họ.
 
Các nghị phụ tại Thượng Hội Đồng Giám mục Á Châu (1998) khi ghi nhận như vậy đã bày tỏ lòng tri ân đối với các nhà truyền giáo, nam lẫn nữ, tu sĩ lẫn giáo dân đã mang sứ điệp của Đức Giêsu Kitô và ơn đức tin đến. Các ngài cũng muốn có lời đặc biệt để bày tỏ lòng biết ơn với tất cả các Giáo Hội đã gửi và còn tiếp tục gửi các nhà truyền giáo đến Châu Á. Đàng khác, các ngài cũng nêu bật trách nhiệm của người Kitô hữu châu Á phải làm sao để giới thiệu Chúa Kitô một cách thích hợp với người châu Á. “Thật là một thách đố vượt bậc khi tìm cách loan báo Đức Giêsu sao cho các dân tộc Á Châu có thể nhận ra Ngài, mà vẫn trung thành được cả với giáo lý thần học của Giáo Hội lẫn gốc gác Á Châu của mình” (Tông huấn Giáo Hội tại châu Á, số 20). Đó là một thách đố cụ thể đối với người Công Giáo Việt Nam trước trách nhiệm loan báo Tin Mừng không riêng cho người Việt mà cả cho các dân tộc đông đảo tại các nước láng giềng. Điều ấy trước hết đòi hỏi đại chúng Dân Chúa phải cầu nguyện, đồng thời cũng đòi hỏi các ơn gọi trẻ tích cực dấn thân nghiên cứu học hỏi đến nơi đến chốn. Ngoài ra chúng ta còn một trách nhiệm lớn nữa là phải làm sao để đền ơn đáp nghĩa các Giáo hội phương Tây, tức là phải nghĩ đến việc góp phần tái truyền giáo cho châu Âu và châu Mỹ.
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 28
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 8291
  • Tháng hiện tại: 276545
  • Tổng lượt truy cập: 12566257