Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 13 : Quan tâm chăm sóc ngưòi dự tòng

Đăng lúc: Thứ bảy - 23/02/2013 10:15
Giáo huấn số 13
 
QUAN TÂM CHĂM SÓC TỪNG DỰ TÒNG 
 
Mùa Chay cũng là mùa học giáo lý của các dự tòng. Cần liệu sao để cả giáo xứ đều quan tâm đến từng dự tòng, kể từ khi họ mới ghi danh. Mỗi Chúa Nhật sẽ thông báo về những dự tòng vừa ghi danh trong tuần để mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện.
 
Linh mục cũng như giáo lý viên phụ trách cần đặc biệt chú tâm khi tiếp đón người dự tòng lần đầu. Việc gặp gỡ lần đầu rất quan trọng và cũng rất tế nhị. Ấn tượng đầu tiên này sẽ ảnh hưởng sâu rộng và thực sự chi phối thái độ sau này của dự tòng. Trước mắt họ, linh mục hay giáo lý viên đón tiếp họ lần đầu là biểu tượng cụ thể của một Giáo hội mà họ còn biết rất ít, đang tìm hiểu và đang trông đợi rất nhiều. Có thể họ đã có dịp tiếp xúc với Giáo hội dưới một hình thức nào đó, nhưng lần này có tính cách chính thức, chính họ tìm đến Giáo hội và có việc với Giáo hội. Giáo hội mà có thể rồi đây sẽ là gia đình của họ lúc này đang hiện ra trước mắt họ và xác định thái độ đối với họ qua lời nói, cử chỉ của linh mục hay giáo lý viên. Tâm tư người dự tòng lúc đó rất phức tạp, vừa hiếu kỳ vừa âu lo, vừa tin tưởng vừa đa nghi, sẵn sàng tự vệ và cũng có thể bỏ cuộc.
 
Trong cuộc tiếp xúc đầu tiên, linh mục hoặc giáo lý viên cần để lại cho họ ấn tượng là mình được lắng nghe, thấy thoải mái và có thể tin tưởng được. Linh mục và giáo lý viên phải tự nhiên, đơn giản, tránh ngoại giao giả tạo, dễ dãi, đồng thời tỏ ra thận trọng không coi thường việc trở lại cũng như những khó khăn của người đến với mình. Nói khác, cần ý thức rằng mình đang thay mặt cho Giáo hội để đón tiếp một tâm hồn được ân sủng tác động.
 
Đức Giáo Hoàng Phaolô VI căn dặn: “Người đương thời sẵn sàng nghe những nhân chứng hơn là những thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe các thầy dạy, thì bởi vì các thầy dạy cũng là những nhân chứng” (Tông huấn Loan báo Tin mừng, số 11).
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 58
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 22
  • Hôm nay: 21137
  • Tháng hiện tại: 249828
  • Tổng lượt truy cập: 12539540