Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 10 : Từ một kinh nghiệm đau thương

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/02/2013 20:05
Giáo huấn số 10
TỪ MỘT KINH NGHIỆM ĐAU THƯƠNG
 
Muốn cho công cuộc loan báo Tin Mừng đạt nhiều kết quả, ta cần nhìn thẳng vào kinh nghiệm thất bại tại phương tây. Sau khi cuộc bách hại ba thế kỷ đầu chấm dứt, đạo Chúa phát triển ồ ạt khắp châu Âu, bắc Phi và phía tây châu Á. Tới thế kỷ 16, các nhà truyền giáo vượt đại dương, rao giảng cho Viễn Đông, châu Mỹ và châu Úc. Thế nhưng tại chính châu Âu, số lượng đã lấn át phẩm chất. Vì thế qua những thế kỷ gần đây, sự suy thoái ngày càng trầm trọng. Số người thật sự tin và sống theo đức tin ngày càng giảm sút. Sự suy thoái ấy đã được chính Chúa Cứu Thế báo trước. “Vì tội ác gia tăng, lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi” (Mt 24,12). Một chỗ khác, Ngài còn nói: “Khi Con Người ngự đến, liệu Ngài còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18,8).
 
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay gợi ý cho ta rút được bài học kinh nghiệm thật chính xác. Đang khi chúng ta tưởng mình đang đầy đức tin thì lửa nhiệt tình có thể đã tắt từ lâu và đức tin đã thành chai cứng, không còn sức sống, chỉ vì chúng ta đã rơi vào thái độ người dân Nazarét xưa. Đấng Cứu Thế sống giữa họ thật thân tình, gần gũi, đến độ họ tưởng họ đã biết hết về Ngài. Không riêng người Nazarét mà cả cư dân Giêrusalem và cả phần đông tín hữu chúng ta ngày nay đều có ý nghĩ ấy (x. Ga 7,27). 
 
Chúng ta tưởng mình đã quá biết Lời Chúa nên hằng ngày không còn mở sách Kinh Thánh. Chúng ta tưởng mình đã quá rõ cuộc đối thoại với Chúa nên không còn thiết tha cầu nguyện. Chúng ta tưởng mình đã quá rõ Luật Chúa nên đã loay hoay trở lại con đường cũ. Thế nhưng chính Chúa chất vấn chúng ta: “Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư?” (Ga 7,28)
 
Gần đây đã có những tiếng nói báo động rằng Giáo Hội Việt Nam cũng đang có nguy cơ sẽ bị suy thoái như phương Tây. Muốn Giáo Hội Việt Nam tránh khỏi thất bại của lịch sử, mỗi Kitô hữu cần thức dậy và khám phá lại Chúa Kitô bằng đôi mắt của người mới tin để lửa nhiệt tình lại được thắp sáng.
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 19
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 10245
  • Tháng hiện tại: 279545
  • Tổng lượt truy cập: 12569257