Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo xứ Ngọc Thạnh kỷ niệm 50 năm xây dựng nhà thờ

Đăng lúc: Thứ năm - 29/08/2013 01:02

Trong niềm hân hoan kéo dài của Lễ bổn mạng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời,  giáo xứ Ngọc Thạnh đã kỷ niệm 50 năm xây dựng nhà thờ (1963-2013). Thánh lễ Tạ ơn được ấn định vào ngày 28/08/2013.

 
Giáo xứ đã tiến hành tu bổ nhà thờ mà qua thời gian đã có phần cũ kỹ. Dọi lại mái ngói, sơn lại cả nhà thờ từ trong ra ngoài, từ trần cao đến toàn bộ hàng ghế ngồi và bộ cửa, đặt một trụ điện sáng trước cổng nhà thờ… Tất cả những hạng mục bề bộn đó phần lớn là do công sức của anh em giáo chức và sự góp công góp của tự nguyện của bà con giáo dân dưới sự điều hành của cha phó Luy Nguyễn Xuân Vũ. Với thời gian rất ngắn, trên dưới một tháng, chịu nhiều ảnh hưởng của phụng vụ và giáo lý thường xuyên, đặc biệt là các khoản kinh phí phát sinh rất lớn nhưng ơn Chúa và lòng nhiệt thành của mọi người cuối cùng mọi việc đã hoàn thành tốt đẹp. Một ngôi thánh đường tuy nhỏ bé, đơn sơ nhưng sạch đẹp, sáng sủa, hiền hoà tiếp tục xứng đáng là nơi trung tâm thờ phượng và sinh hoạt của giáo dân Ngọc Thạnh và là điểm dừng lý tưởng của khách hành hương thập phương trên đường vào Nam ra Bắc.
 
Song song với việc xây sửa nhà thờ giáo xứ cũng không quên những  việc thiêng liêng khác. Dịp lễ bổn mạng 15 tháng 8, giáo xứ đã thăm nom và tặng quà, phát gạo cho một số người già nghèo khó trên địa bàn giáo xứ không phân biệt lương giáo. Một tuần cửu nhật cầu nguyện trước đại lễ tạ ơn được tiến hành từ ngày 19 đến ngày 27 tháng 8. Giáo xứ hàng ngày trước giờ thánh lễ đã thành khẩn và miệt mài xin ơn Chúa Thánh Thần phù trợ, lần chuỗi Mân côi xin Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời cầu bầu cho mọi sự trong ngoài, trước sau của giáo xứ luôn được an lành, tiến triển.
 
Cao điểm của tuần cửu nhật là đêm Diễn nguyện Tạ ơn. Hầu hết mọi thành phần, các giới các hội đoàn trong giáo xứ đều được kêu gọi và huy động tham gia diễn nguyện. Chiều 27, Chúa cho một cơn mưa dai dẳng như để chấp nhận mọi lời cầu nguyện và gội mát tâm hồn đoàn con giáo xứ. Điệp khúc “Hồng ân Chúa như mưa, như mưa…” cứ thầm vang mãi trong lòng ban tổ chức. Trước giờ khai mạc nửa tiếng mưa tạnh hẳn, sân khấu, dàn âm thanh được tất bật dựng lên trước hang đá Đức Mẹ. Đúng 19g40, chậm hơn dự định 10 phút, đêm diễn nguyện bắt đầu. Chương trình diễn nguyện gồm 2 phần chính đan xen nhau:
 
     1. Hoạt diễn lịch sử giáo xứ qua các thời kỳ
     2. Các tiết mục ca, múa, tiểu phẩm với tâm tình tạ ơn
 
Như để nói lên việc bao đời nay, bà con lương giáo sống hội nhập văn hoá, hoà hợp nhau trên mảnh đất Ngọc Thạnh của xứ Bình Định hào hùng và thượng võ. Đội nhạc võ, câu lạc bộ võ thuật Hà Thanh mà ban huấn luyện và võ sinh phần đông là người Ngọc Thạnh đã chào mừng sự kiện đêm nay qua Vũ khúc Dòng máu Lạc hồng. Các đoạn hoạt diễn lịch sử giáo xứ qua các thời kỳ từ sơ khởi (năm 1747) thuộc Làng Sông- Tân Dinh, đến khi được tách khỏi Tân Dinh thành địa sở Cây Da với Cha Simon Tôn làm Cha sở tiên khởi (năm 1927), cảnh cha sở Gioakim Đoàn Kim Hiền và giáo dân vác gạch đá chuẩn bị xây móng nhà thờ (năm 1963)… được các diễn viên nghiệp dư của giáo họ Sông Cát và Nam Thạnh cũ với trang phục xưa cổ trình bày rất sinh động. Đây chính là một buổi học lại lịch sử giáo xứ một cách trực quan, hiệu quả cho lớp trẻ nói riêng và cho tất cả mọi người nói chung.
 
Với lòng tin sắt son, các vị chủ chăn luôn lấy ánh sáng Lời Chúa làm kim chỉ nam cho mọi đường hướng mục vụ, hầu dìu dắt đàn chiên mỗi ngày một đông theo chân Chúa. Ngọn lửa đức tin đã được nhen nhóm ở thời kỳ này như ngọn lửa trên tay các em thiếu nhi qua Vũ khúc : Ánh sáng Lời Ngài  và Vũ khúc Ánh sáng của Ngài của các em các lớp giáo lý.  
                      
Đồng hành cùng giáo dân Ngọc Thạnh từ thời kỳ này luôn có quí sơ của Dòng MTG Qui Nhơn. Tình cảm thiêng liêng và sự tận tuỵ của quí sơ, tất cả được thể hiện qua Vũ khúc Hoan ca tận hiến của các bạn nữ dự tu của giáo xứ.

Có được cuộc sống hôm nay, chúng ta không quên công lao của các bậc tiền nhân đã đổ bao công sức và của cải để cho ta một gia tài vô giá; chúng ta cũng không quên bao lời kinh nguyện của bao lớp các bà mẹ ngày đêm tha thiết nguyện xin cho quê hương và đàn con cháu có được sự an lành, hiển đạt. Tâm tình đó được nói lên bằng nhạc phẩm Lời kinh của mẹ qua giọng ca Xuân Mỹ GLV.

Vào thời kỳ phát triển hiện nay cha sở Antôn Pađôva đã xây dựng nhiều công trình cho Giáo Xứ Ngọc Thạnh : làm mới cung thánh nhà thờ, xây mới phòng thánh, xây nhà giáo lý mới, xây núi hang đá Đức Mẹ, dựng đài Thánh Giuse, làm Hoa viên Lòng Thương Xót Chúa giữa tiền đường Nhà thờ, tiếp tục tu sửa nhà thờ Sông Cát, Nhơn Mỹ, xây nhà xứ Vân Canh. Cha đã củng cố và thành lập các hội đoàn : Ban giáo lý, hội mẹ, hội gia trưởng, hội trợ táng, các ban mục vụ … Gia đình GXNT đã sống Lời Chúa tốt đẹp, luôn thể hiện tinh thần hiệp thông, yêu thương và phục vụ. Để nói lên tinh thần đó Ca đoàn NT sẽ đem đến cho chúng ta một tiểu phẩm tự biên tự diễn: với tựa đề: Tri ân

Giáo họ Vân Canh từ bản làng miền núi xa xôi cũng đem đến đêm diễn nguyện thiêng liêng này tiết mục song ca: Tình Chúa thương con. Một tiết mục tuyệt vời, với các giọng ca thiên phú tuyệt vời cho đêm nay thật tuyệt vời.

Giáo xứ Ngọc Thạnh nhận Đức Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời làm bổn mạng. Trên suốt mọi chặng đường lịch sử của giáo xứ hầu như luôn có Mẹ bên cạnh, Mẹ an ủi, chở che, Mẹ cầu bàu cho mọi người trong giáo xứ. Và giờ đây Mẹ cũng đang ở bên chúng ta. Chặng đường này Giáo hội đang kêu gọi chúng ta củng cố Đức tin, hãy đến bên Mẹ, đáp lại tâm tình đó có ca khúc Lời cầu cho xứ đạo do các chị thuộc khu giáo Phaolô 1 thực hiện.

 Hoà chung niềm vui của giáo xứ trong Đại lễ tạ ơn 50 năm xây dựng nhà thờ Ngọc Thạnh các bạn giới trẻ đã khép lại chương trình với Liên vũ khúc Cùng Mẹ ra khơi.

Một đêm diễn nguyện thật ấn tượng cho cả quí khách và bà con lương giáo sống chung quanh khu nhà thờ, mọi người hồ hởi chuẩn bị tâm hồn cho Thánh lễ.


Diễn nguyện mừng 50 năm nhà thờ Ngọc thạnh

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Ngọc thạnh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 131198
  • Tổng lượt truy cập: 12275458