Đức Giám mục kinh lý Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

Thứ năm - 31/05/2018 20:28

CUỘC KINH LÝ HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ QUI NHƠN
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

Vào lúc 8g00 ngày 27.5.2018, Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi, Đức cha Matthêô, Giám mục Giáo phận Qui nhơn đã có chuyến kinh lý mục vụ tại Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Cùng đi với Đức cha có cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận. Về phía Hội dòng, hiện diện để đón tiếp Đức cha và cha Tổng Đại diện có cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng, chị Maria Võ Thị Tuyết; Tổng Phụ trách Hội dòng, quý chị trong Ban Điều Hành đương nhiệm và các nhiệm kỳ trước, quý chị Phụ trách Vùng, quý chị Phụ trách Cộng đoàn, quý chị em  các Cộng đoàn, Học viện Têrêxa Avila, Tập viện Têrêxa Hài Đồng Giêsu cùng tất cả mọi thành phần của Cộng đoàn Nhà Mẹ. Đây là ngày đầy ý nghĩa khi vị Chủ chăn của Giáo phận đến gặp gỡ mục vụ Hội dòng trong Năm Thánh Hồng Ân mừng kỷ niệm 400 Năm Loan Báo Tin Mừng.

Đức cha và cha Tổng Đại diện đến Nhà nguyện Hội dòng cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể, Cộng đoàn xin ơn Chúa Thánh Thần Thánh hóa cho cuộc kinh lý tiến triển trong Ân Sủng Chúa. Cha Linh hướng cùng Cộng đoàn dâng lời cầu nguyện theo nghi thức kinh lý cho Đức cha Giáo phận.

Chương trình kinh lý bắt đầu tại Phòng Hội của Cộng đoàn Nhà Mẹ sau phần đón tiếp và viếng Chúa. Chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách đại diện cho chị em trong toàn Hội dòng có lời chào đón Đức cha, cha Tổng Đại diện. Chị giới thiệu với Đức cha và cha Tổng các thành phần tham dự trong buổi kinh lý.

Chị Maria Nguyễn Thị Hòa, Tổng Thư ký Hội dòng sơ lược nội dung của chương trình kinh lý. Sau đó, Đức cha gởi lời chào thân ái đến từng thành viên trong Hội dòng, ngài chia sẻ về ý nghĩa và mục đích cuộc kinh lý: “Theo qui định của Giáo Luật thì ít nhất 5 năm, Đức cha Giáo phận viếng thăm mục vụ để mọi thành phần dân Chúa bày tỏ tâm tư với Đức Giám mục của mình, trong đó có Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Mục đích của cuộc kinh lý là để tạo mối thân tình, gần gũi giữa Giám mục với các nữ tu Hội dòng, cùng tìm hiểu, cùng lắng nghe tâm tư của chị em trong Hội dòng, hầu tìm cách giúp cho mỗi người đồng hành với Giáo phận cách hữu hiệu hơn. Dịp kinh lý này mang ý nghĩa trong khung cảnh Giáo phận mừng 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận, trong đó Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn là Hội dòng có bề dày lịch sử theo dòng lịch sử của Giáo phận. Xin Chúa gìn giữ mọi thành phần trong Hội dòng để cùng nhau đẩy mạnh công cuộc truyền giáo, làm cho Nước Chúa được mọi người biết đến cầu nguyện cho giáo phận Qui Nhơn trong Năm Thánh hồng ân này”.

Chị Tổng Cố vấn Rosa Bạch Thị Tuyết trình bày về Lịch sử và hiện tình của Hội dòng. Sau đó, chị Tổng Cố vấn Maria Nguyễn Thị Hồng Loan trình bày về sự hoạt động của các ban chuyên môn trong Hội dòng  vào những năm vừa qua và nêu lên định hướng của nhiệm kỳ 2017-2021, để được Đức cha đồng hành, hướng dẫn trong việc thực thi sứ mạng của Hội dòng.

Một số ưu tư, thắc mắc về các vấn đề liên quan đến sinh hoạt Giáo phận và Hội dòng, cơ sở vật chất của Hội dòng, công tác mục vụ Tông đồ tại các Giáo xứ đã được chị em nêu lên và Đức cha cũng có những câu giải đáp giúp chị em hiểu rõ hơn. Còn rất nhiều câu hỏi nhưng vì thời gian không cho phép nên Đức cha cũng chỉ nhận được 9 câu hỏi nêu ra và ngài lần lượt giải đáp từng câu hỏi.

Trước khi kết thúc buổi gặp gỡ, cha Tổng Đại diện đã có nhận định: Đây là đơn vị thứ 25 đã được Đức cha kinh lý thì Hội dòng có sự chuẩn bị rất tốt để tổ chức việc thăm viếng mục vụ. Qua việc trình bày về lịch sử Hội dòng, hiện tình và các ban chuyên môn của Hội dòng, cha đã đưa ra đúc kết:

  1. Bài học lịch sử: Hãnh diện về bề dày lịch sử của Hội dòng, đặc biệt thấy sức sống vươn lên mãnh liệt giữa lúc bị bách hại tàn khốc nhất vào thế kỷ XVIII. Thời gian này, lịch sử của Hội dòng đi vào “thời lụi tàn nhưng sớm hồi sinh”. Chính thời bị bách hại này Hội dòng đã phát triển mạnh nhất. Đâu là lý do thu hút ơn gọi, phải chăng là có nhiều nữ tu can đảm tử đạo và sống đời chứng nhân ở thời kỳ này? Ngày nay chúng ta có rất nhiều thuận lợi về mọi mặt nhưng ơn gọi lại giảm, vì sao? Thiết nghĩ, chúng ta cần sống đúng theo tinh thần Đức cha Lambert hơn.

  2. Tình hình hiện nay của Hội dòng: Các cộng đoàn rất nhiều, kể cả Hải Ngoại. Cần chú ý đến phẩm chất, cách quản lý nhân sự có hiệu quả và phát triển Cộng đoàn có tính toàn diện. Nếu cộng đoàn nào không đạt mục đích và ý hướng của Hội dòng, phải can đảm cắt bỏ.

  3. Trong các Ban cần chú ý tập trung hơn vào 3  Ban: Ban Huấn luyện, Ban Văn hóa, Ban Truyền giáo

+ Ban Huấn luyện: nhân sự phải xuất sắc, có sự đầu tư để có chất lượng khi Huấn luyện
+ Ban Văn hóa: cần thêm người vì công việc nhiều
+ Cần chú ý hơn cho Ban mục vụ truyền giáo. Từng cá nhân, Cộng đoàn phải có trách nhiệm truyền giáo.

4. (Nhận định cá nhân của cha Tổng Đại diện): Trong Hội dòng có hai thế hệ: người cao niên và người trẻ. Ngài mời gọi Hội dòng phải làm sao để người trẻ biết rằng nền tảng Hội dòng được đặt trên kinh nghiệm của người cao niên, người đi trước. Và người cao niên cũng phải học hiểu tâm lý giới trẻ và cập nhật thời đại hôm nay để cảm thông và hướng dẫn giới trẻ sống tốt hơn trong lứa tuổi của mình. Nhờ đó giới cao niên và giới trẻ sẽ sống hài hòa, hiệp thông hơn.

Trước khi kết thúc buổi kinh lý để chuẩn bị bước vào Thánh lễ, chị Tổng Phụ trách Hội dòng dâng lên Đức cha những tâm tình tri ân và cám ơn về chuyến thăm mục vụ của Đức cha Mathêô và cha Tổng Đại diện Giuse. Chị ghi nhận những đúc kết của cha Tổng Đại diện và sẽ cùng Hội dòng tích cực thi hành những lời khuyên và đề nghị của Đức cha và cha Tổng.

Sau đó, Hội dòng dâng lên Đức cha và cha Tổng Đại diện bó hoa tươi thắm gói trọn tâm tình tri ân của toàn Hội dòng.  
Cộng đoàn bước vào Thánh Lễ mừng Chúa Ba Ngôi lúc 10g00. Sau Thánh lễ, Đức cha  ban Phép Lành Tòa Thánh với Ơn Toàn Xá. Mọi người chia sẻ niềm vui trong tình cha con, chị em thắm nghĩa huynh đệ trong bữa cơm trưa. Chuyến kinh lý mục vụ của Đức Giám mục Giáo phận kết thúc trong tình thương và quan phòng của Thiên Chúa. 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: MTG Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay15,761
  • Tháng hiện tại38,310
  • Tổng lượt truy cập29,017,848

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây