Cảm xúc đan xen trong lễ Tạ ơn Hồng ân Năm thánh

Chúa nhật - 05/08/2018 06:10

CẢM XÚC ĐAN XEN
TRONG LỄ TẠ ƠN HỒNG ÂN NĂM THÁNH

Tháng tám với cái lạnh se se bởi những cơn mưa phùn lất phất chợt đến, chợt đi của khí hậu Tây Nguyên, cái hiu hiu của khí hậu ấy mang về bao hoài niệm, hoài niệm cảm xúc về buổi chiều lễ tạ ơn hồng ân năm thánh.

Cái nắng cuối tháng bảy Miền Trung có chút gay gắt vẫn không đủ làm cho lòng người giáo dân Qui Nhơn chùng chân, nản chí. Họ đến mỗi lúc một đông dần để rồi chưa đầy năm giờ mà lối đường Trần Hưng Đạo – Lê Thánh Tôn không còn chỗ chen chân, hồng ân tình yêu của lòng tri ân thôi thúc.

Những câu ca - lời hát vang vọng, những bức tranh treo dọc hành lang trong khối nhà chủng viện cứ níu chân người lữ khách cùng thôi thúc một niềm cảm phục mãnh liệt trong tâm hồn về một chặng đường lịch sử bốn trăm năm.

Chương trình thánh lễ tạ ơn lần lượt diễn tiến như cuốn lòng về một cõi linh thiêng sâu lắng. Nhiều lần dự lễ tạ ơn đây đó với những mục đích tạ ơn khác biệt, nhưng lễ tạ ơn lần này mang một nét rất riêng mời gọi mọi tín hữu hướng về cội nguồn lịch sử 400 năm Tin Mừng đến với dân tộc Việt Nam ngang qua các vị Thừa Sai  dòng tên tại Nước Mặn vào tháng 7 năm 1618 (x. Bài Giảng lễ tạ ơn 400 năm)

Cảm xúc của niềm tin dâng trào và nóng lên trong lòng bởi sự hiện diện của đoàn tín hữu Qui Nhơn “xưa và nay” từ hải ngoại hay ở khắp các nơi trên mảnh đất hình chữ S. Âm giọng Bình Định, Phú Yên, Quảng ngãi, Qui Nhơn của tiếng địa phương khác biệt, với cung “nẫu” “lên tông , xuống giọng” của đời thường lúc này làm thành một chất giọng mang âm tiết tạ ơn vang vọng, điều đặn trầm hùng và sốt mến. Tôi cứ ngỡ Chúa Thánh Thần đang ngập tràn tâm hồn mỗi người tham dự. Một niềm tin kiêu hùng, bất khuất đang được thể hiện và qui tụ dù không gian nhỏ hẹp, thời gian ngắn ngủi của buổi lễ tạ ơn.

Trên mười mấy ngàn người đủ mọi lứa tuổi, với muôn ngàn cảnh sống làm thành một cộng đoàn niềm tin không thể tưởng nỗi. Bởi một lòng tri ân, tin yêu, nét văn mình của người mang niềm tin vào Thiên Chúa để rồi không một lời nói mà mọi di chuyển trong phụng vụ cứ tiếp diễn trong trang nghiêm sốt mến.

Cảm xúc lại tràn dâng khi đón nhận Mình Thánh Chúa đỉnh cao của nghi lễ tạ ơn, mọi thành phần dân Chúa từ các vị mục tử giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân được Thịt Máu Chúa tan hòa trong da thịt - khí huyết.

Mỗi người đang được khơi lại, đốt nóng thêm một chút TÌNH YÊU, NIỀM TIN , HY VỌNG của dự dấn thân, với ngọn nến sáng trên đôi tay trong nghi thức sai đi mà  ĐỨC TIN, ĐỨC CẬY và ĐỨC MẾN đã được tôi luyện, tích góp trong suốt hành trình dài cuộc sống.

Trong ngập tràn cảm xúc, tôi đã thầm nói với Chúa Giê-su Thánh Thể :
Lạy Chúa Giêsu yêu mến, cám ơn Chúa đã cho các bậc tiền nhân của chúng con một niềm tin kiên vững, một lòng yêu Chúa nồng nàn để các Ngài sẵn sàng sống NIỀM TIN và làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh sống, cùng thông truyền niềm tin cho chúng con – 400 năm qua.

Kế thừa truyền thống sống đạo và truyền đạo của cha ông, công cuộc xây dựng NƯỚC TRỜI, sống NIỀM TIN và giữ vững NIỀM TIN cần được mọi thành phần dân Chúa học hỏi, trao dồi, tích lũy... cách thường xuyên, liên tục, ở mọi lúc, mọi nơi.

Xin Chúa tiếp tục đốt lên trong chúng con lửa Tin Yêu cùng biến đổi chúng con thành những con người mới đầy lòng hăng say nhiệt tình loan báo TIN MỪNG cho 400 năm săp tới, thời gian chúng con đang bước đi. Chúng con không muốn dừng lại ở sự cảm phục, hoài niệm về một cảm xúc của lòng tri ân, chúng con muốn lên đường  -  Chúng con nghĩ rằng: Thời đại hiện tại của chúng con, những ki-tô hữu trẻ không phải chịu đầu rơi máu đổ, bị xiềng xích ngục tù để làm chứng cho Chúa. NHƯNG  “ ra đi”.

Giữa một thế giới tục hóa, dối trá lọc lừa tràn lan, tình yêu thương lòng quảng đại cần phải đổi chát sòng phẳng chứ không tinh ròng cho đi cách vô vị lợi.
Giữa một thế giới đầy nghi kỵ cá nhân chủ nghĩa, hơn thua tranh chấp ...
Giữa một thế giới mà con người coi phương tiện, điều kiện, tiện nghi cuộc sống hơn sự  sống và nhân phẩm con người...
Giữa một thế giới đầy những tệ nạn mà người tín hữu trẻ cần phải xa lánh.
Giữa một thế giới suy đồi cả về đạo đức và nhân cách...

Can đảm, dám lội ngược dòng, nói không với những điều ngược với những giá trị luân lý, phẩm chất con người là sống những giá trị Tin Mừng trong giai đoạn mới của lịch sử 400 năm kế tiếp.

Xin cho mỗi ki-tô hữu trẻ của chúng con dám sống những giá trị cao quí của con người mà Tin Mừng mời gọi- trong mọi nơi mọi lúc để mỗi chúng con tiếp tục giữ vững, làm phát triển gia sản thiêng liêng mà các bậc tiền bối đã gieo trồng trong tin yêu, hy vọng . Amen

Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê Tuyết

 Tags: năm thánh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay18,502
  • Tháng hiện tại41,051
  • Tổng lượt truy cập29,020,589

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây