Thánh lễ thành lập Giáo xứ Sơn Giang và bổ nhiệm cha sở

Thứ sáu - 16/08/2019 22:39

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
MỪNG NGÀY THÀNH LẬP GIÁO XỨ SƠN GIANG

 

Giáo xứ Sơn Giang – tiền thân là Giáo họ Sơn Giang, được hình thành từ năm 1979 với một số giáo dân bản địa và phần nhiều di dân đi kinh tế mới từ 18 xã phường thành phố Nha Trang. Suốt thời gian dài, cộng đoàn Sơn Giang được sự nâng đỡ, bao bọc và che chở của giáo xứ Hoa Châu. Ngày 30.10.2017, Cha Tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền, thay mặt Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, công bố văn thư thành lập Giáo họ Biệt lập và bổ nhiệm cha Laurensô Maria Phan Ngọc Bích, dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc làm linh mục quản nhiệm. Và hôm nay, trong ngày toàn thể Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15.8.2019, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã ký văn thư chính thức thành lập giáo xứ Sơn giang và bổ nhiệm cha Laurenso Phan Ngọc Bích, thuộc dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, vị chủ chăn đã gắn bó với giáo dân Sơn Giang suốt gần hai năm qua, trong vai trò mục tử chánh xứ tiên khởi.

Giữa dòng chảy của thời gian với bao giông tố bão bùng, giữa bao ồn ào náo động của thời cuộc, cùng với Mẹ Giáo Hội, con thuyền đức tin của giáo họ Sơn Giang đã không ngừng vượt sóng ra khơi, kiên cường bảo vệ đức tin để “hạt giống Ngôi Lời” lớn lên mạnh mẽ và trổ sinh hoa trái trên mảnh đất Sơn Giang hôm nay. Ngược dòng thời gian, theo các nguồn sử liệu cũ, hạt giống Tin Mừng đã được gieo vãi vào mảnh đất Sơn Giang từ 40 năm trước và hạt giống đó luôn âm thầm nảy mầm theo lớp bụi của thời gian, cho dù con số giáo dân ít ỏi. Trải qua thời kỳ khắc nghiệt, gian khổ của một vùng kinh tế mới từ việc “tự cung tự cấp” những nhu cầu của đời sống đức tin, cũng như tự cung tự cấp cho cuộc sống hàng ngày của giáo dân trong những ngày đầu di dân về vùng đất này, cho đến khi được Đức Cha Phaolô Huỳnh Đông Các giao cho cha Phanxicô Xavie Trần Hòa, cha sở Hoa Châu phụ trách số giáo dân nơi Sơn Giang vào năm 1989. Dẫu với điều kiện kinh tế thuần nông khó khăn nhưng nhờ lòng nhiệt thành và hi sinh của bà con, Giáo Họ đã xây dựng được một ngôi nhà thờ nhỏ, khang trang và được khánh thành vào ngày 01.05.2002 thay cho “ngôi nhà nguyện nhỏ trên thảo nguyên” được dựng lên tạm bợ trong khu vườn nhỏ của một gia đình giáo dân hiến tặng. Đến nay qua sự dìu dắt, chăm sóc của các Cha Sở tiếp theo sau khi cha Hoà đi nghỉ hưu: cha Phêrô Võ Hồng Sinh, cha Philipphê Phạm Cảnh Hiển và cha phó Phêrô Võ Tá Toàn, cùng với cha quản nhiệm Laurensô Maria Phan Ngọc Bích, Sơn Giang luôn giữ cho mình một đức tin tinh ròng và không ngừng phát triển. Hiện nay, giáo xứ Sơn Giang có 65 gia đình với khoảng 200 giáo dân sống xen lẫn với bà con lương dân và nhà thờ tọa lạc trên một khu đất cao mát thuộc địa bàn thôn Vĩnh Lương, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Nhìn lại đôi dòng lịch sử để mỗi người con Sơn Giang bày tỏ tâm tình tri ân và cảm tạ sâu sắc về hồng ân của Thiên Chúa, Đấng là nguồn suối Tình Yêu, đã đoái thương chọn nơi này để gieo vãi hạt giống Tin Mừng, và rồi Ngài lại ôm ấp, đồng hành, gìn giữ và bảo vệ mảnh đất Sơn Giang thân thương mãi đến hôm nay.

Giáo xứ Sơn Giang hôm nay, đón chào ngày mới bằng không khí rộn rã, vui tươi trong tiếng nhạc, tiếng kèn hòa cùng tiếng cười nói hân hoan của bà con giáo hữu xa gần. Ngay từ sáng sớm, tại khuôn viên Nhà thờ, mọi người đã hiện diện đông đủ, quần áo chỉnh tề, ai nấy đều phấn khởi và trong tư thế sẵn sàng để chuẩn bị đón chào quí quan khách muôn nơi về chung vui với Sơn Giang trong ngày trọng đại.

Lúc 9h00, tại Nhà thờ Giáo xứ Sơn Giang, Cha Tổng Đại Diện Giuse Trương Đình Hiền đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn. Cùng đồng tế có các cha hạt trưởng Tuy hòa, Mằng lăng, cha Phó bề trên dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, quý cha trong và ngoài giáo phận. Hiện diện và hiệp thông  cầu nguyện trong thánh lễ hôm nay còn có các nữ tu dòng Phaolô Đà nẵng, Mến Thánh giá Qui nhơn, Phan sinh, Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, Tu hội Thánh tâm, quý thầy và cộng đoàn giáo dân đến từ các giáo xứ Tân quán, Tuy hòa, Hoa Châu, Sông hinh, Sơn nguyên, Hóc gáo, Gò duối, họ Phú lâm... con cái Tân Giáo xứ và quý quan khách xa gần.

Trước thánh lễ, Cha Hạt trưởng Tuy Hòa đã công bố quyết định của Đức Giám mục Giáo phận thành lập Giáo xứ Sơn Giang và văn thư bổ nhiệm cha Laurensô Maria Phan Ngọc Bích làm linh mục chánh xứ tiên khởi.

Tiếp đến, trong phần Thánh lễ Cha Tổng Đại Diện chủ sự nghi thức nhậm chức cho Cha Tân Quản xứ, gồm các phần: Cha Tân Quản xứ lặp lại lời tuyên hứa khi chịu chức linh mục, tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành. Trong phần nghi thức diễn nghĩa, Cha Tổng Đại Diện mời cha Tân Quản xứ ngồi ghế chủ tọa, mở cửa Nhà Tạm, dẫn Cha ngồi vào tòa giải tội, mở cửa nhà thờ và dẫn đến tháp chuông để Cha Tân quản xứ kéo hồi chuông ngân vang, trong sự chứng kiến của mấy trăm con tim, cùng chung một nhịp đập. Tất cả nghi thức muốn khẳng định: Linh mục chính là linh hồn, là trái tim của cộng đoàn Giáo xứ.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng thưởng thức vũ khúc “Tạ ơn Chúa với Mẹ” do các em thiếu nhi trong Giáo xứ biểu diễn đầy ý nghĩa để góp lời cảm tạ Thiên Chúa với Mẹ trong ngày trọng đại.

Kế đến, trong tâm tình cảm ơn sau Thánh lễ Cha Tân Quản xứ chia sẻ: “Có người sau khi trầm trồ, mừng chúc thì thắc mắc Họ đạo Sơn Giang sao mà được nâng lên thành giáo xứ mà họ đạo của mình chưa được?... Khi mà Sơn Giang số giáo dân chỉ vỏn vẹn “thiếu 800 được 1000”, với diện tích mặt bằng 730 mét vuông, thì quá nhỏ bé trong trăm ngàn nhà thờ Công giáo trên Quê Hương. Vì sao? Có lẽ vì Giáo họ biệt lập Sơn Giang lẻ loi cô độc nơi một xóm núi nghèo, giữa những cánh đồng thẳng cánh cò bay?.v.v. Hay có lẽ vì muốn cho Dòng Mẹ Cứu Chuộc có nơi phục vụ hẳn hoi bền vững, nên Đức Cha lo trước cho xong. Cũng như thúc đẩy chúng con xin mở rộng đất đai tôn giáo. Tất cả điều đó cho chúng ta thấy được việc Chúa làm cho ta thật là kì diệu. “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 107). Cha Tân Quản xứ cũng ngỏ lời cám ơn Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, quý Cha Quản Hạt, Cha Phó Bề Trên và Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, quý Cha đồng tế, quý Thầy Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân xa gần, cùng toàn thể cộng đoàn đã về hiệp thông trong Thánh lễ Tạ ơn.

Sau cùng, vị đại diện Ban Thường Vụ Hội đồng Giáo xứ có lời tri ân cảm tạ các Đấng cùng quý khách, đồng thời nói lên lòng yêu mến, vâng lời, nâng đỡ và hứa cộng tác với Cha Quản xứ trong mọi sinh hoạt, để Giáo xứ mỗi ngày một thăng tiến trong đời sống đức tin, đức cậy và đức mến.

Nối tiếp sau Thánh lễ, để biểu lộ niềm vui mừng hân hoan, mọi người cùng nhau chia sẻ bữa tiệc, hết sức ấm cúng và thân tình, cùng với những khúc ca ngợi khen, chúc tụng tình yêu của Thiên Chúa.

Ngạn ngữ có câu “một trang vở một đời người”. Thật vậy, cuộc sống của con người như những trang vở, như tờ giấy trắng, nơi đây con người bắt đầu ghi dấu cuộc đời mình. Để có một trang vở hoàn hảo, đẹp đẽ và gọn gàng, mỗi chúng ta cần có ý tưởng trước khi khắc ghi hình ảnh lên đó. Và khi chúng ta gấp quyển vở lại, chúng ta có thể tự hào về nó. Với “vạn sự khởi đầu nan”, hy vọng, tân giáo xứ Sơn Giang sẽ viết tiếp những trang sử mới, hứa hẹn một mùa bội thu, và trong niềm tin yêu hy vọng, hướng đến tương lai : một cộng đoàn chứng nhân và truyền giáo.

Nguyện xin Thiên Chúa là Chủ thời gian và không gian khấng ban muôn hồng ân cho giáo xứ Sơn Giang và tất cả chúng con, những người luôn biết khắc ghi ân nghĩa Thiên Chúa và tha nhân, để chúng con sẵn sàng tiếp tục cất bước lên đường theo gương cũng như sự nâng đỡ dìu dắt của Đức Mẹ Maria. Amen.

 

songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang
 
songiang

Tác giả bài viết: Giáo xứ Sơn Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay12,248
  • Tháng hiện tại100,465
  • Tổng lượt truy cập29,080,003

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây