Thánh lễ tạ ơn và ban bí tích thêm sức tại Trà kê

Thứ ba - 16/07/2019 09:11

THÁNH LỄ TẠ ƠN 10 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ, BA NĂM KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ VÀ BAN PHÉP THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ TRÀ KÊ

1
 

“Lạy chúa xin ban xuống trên chúng con, thần khí tác tạo của Chúa: Người đổi mới tâm can, đổi mơi muôn lòng”.
Với lòng nguyện xin tha thiết ấy của toàn thể giáo hội Công giáo trên khắp địa cầu, hôm nay này 13 tháng 07 năm 2019 Giáo xứ Trà Kê – Giáo phận Quy Nhơn, long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn 10 năm thành lập giáo xứ, ba năm khánh thành nhà thờ và ban phép thêm sức cho 21 em thiếu nhi được nhận ấn tín ơn Chúa Thánh thần.

Về tham dự có sự hiện diện của Đức Giám mục Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Cha Tổng Đại diện Giuse Trương Đình Hiền, Cha Chánh xứ Trà Kê Phanxicô Phạm Đình Triều cùng quý Cha Hạt Mằng Lăng và Hạt Tuy Hòa, quý Thầy, quý ân nhân xa, gần cùng cộng đoàn giáo xứ.

1
 

Trong tình nghĩa cử tin yêu và kính trọng của đàn con giáo xứ đón chào vị Chủ chăn của Giáo phận, từng ánh mắt và nụ cười thân yêu của đoàn chiên và những tràng pháo tay vang dội vang lên hướng về vị Chủ chăn với khẩu hiệu: “Chúng con đón chào Đức Cha về thăm giáo xứ, Chúng con đón chào Đức Cha về thăm giáo xứ,…”, hòa vào khí thế ấy là vũ điệu samba của nhóm Thiếu nhi thể hiện hương hoa của núi rừng, thể hiện mầm xanh cuộc sống của xứ s hoa vàng, thể hiện sự chổi dậy tiềm năng của thế hệ Vương triều đạo Công giáo.

 
1
 

Dẫn nhập vào thánh lễ Đức Cha đã nói lên rằng: “ Hôm nay chúng ta sum họp về đây, cùng nhau dâng lên Thiên Chúa: Thánh lễ tạ ơn mừng 10 năm thành lập giáo xứ Trà kê, mừng ba năm ngày cung hiến giáo đường, mừng 21 em chịu ơn thêm sức Chúa thánh thần. Chỉ có sự vĩ đại của Thiên Chúa đã chỉ soi và dẫn đường cho Cha chánh xứ cùng cộng đồng đã tạo nên một kỳ tích để xây dựng ngôi thánh đường thật nguy nga đ thờ phượng Chúa tại một vùng núi hẻo lánh. Mặc dầu cộng đồng giáo xứ có đời sống kinh tế còn khó khăn, nhưng với một ý chí, một niềm tin yêu vào Chúa, giáo xứ đã có một đời sống đạo thật đáng nêu gương trong đức tin, phục vụ, bác ái, yêu thương, đoàn tụ giúp nhau trong cộng đồng. Đấy chính là Đức tin, đấy chính là huấn giáo của Hội thánh, Chính đức tin ấy đã được Hồng ân Thiên Chúa Ba ngôi thai nghén và phụ trì đã biến nơi thánh đường trở thành nơi “Hành hương, nơi mà cộng đồng chúng ta đến đây cầu nguyện và cám tạ Ngài. Cha muốn nói rằng: chúng ta thật đáng tự hào và không hổ thẹn đối với các thánh tử đạo, các bậc tiền nhân của Hội thánh đã dày công loan truyền gây dựng nền móng Tin mừng đến cho muôn nơi. Xin cho Hồng ân Người luôn đ tràn xuống nơi chúng con.

 
1
 

Trong bài giảng lễ Cha Tổng đại diện đã nói lên rằng: “Cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng con một Hồng ân bao la, cám tạ Chúa vì Người đã dang rộng cánh tay diệu kỳ để nâng đỡ dìu dắt chúng con, chỉ có Người là ánh sáng là đường soi chỉ lối cho chúng con, Ngài là Vua của vũ trụ là sức mạnh của vương quyền, là bác ái của tha nhân”. Chiếu theo Tin Mừng của Thánh Luca 4,18 “Thần khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã sức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức”.
Vâng, xưa kia Chúa đã sai các Thánh Tông đồ đi loan báo tin mừng khắp hang cùng ngỏ hẻm về ơn cứu độ của Người. Nay thần khí Chúa lại thổi vào trong Cha chánh xứ Trà Kê cùng cộng đoàn làm nên một kỳ tác. Trong 10 năm biết bao nhiêu lao công và khó nhọc, nếu không có ơn Chúa Thánh thần ban xuống trên giáo xứ chúng ta những ơn : Ơn Khôn ngoan – Ơn Hiểu biết – Ơn biết Lo liệu – Ơn Sức mạnh – Ơn Thông minh – Ơn đạo đức – Ơn Kính sợ Chúa thì làm sao chúng ta có thể làm nên điều kỳ diệu này:  xây dựng nên ngôi nhà thờ thật khang trang, nhà giáo lý, nhà xứ, và những công trình khác... tạo nên một quần thể kiến trúc hài hòa trong nơi giáo đường trên một vùng núi bạt ngàn hoang vu. Ấy là kỳ công mà Chúa đã Thánh hóa và ban tặng cho chúng ta, biến nơi thánh đường này trở thành:“nơi trung tâm của khách hành hương đến để suy niệm tịnh tâm và cầu nguyện”. Kỳ công này Giáo phận xin ghi nhận. Thật tụ hào và Cám tạ Chúa!

 
1
 

Các con thân yêu, các con sinh ra đã chịu phép rửa tội là dấu chỉ đầu đời chúng con là con Thiên Chúa, các con đang khoác trên vai chiếc đai sĩ tử của chiến binh nước Trời. Lát nữa đây Đức Cha sẽ ghi dấu Thánh giá và ban cho chúng con : Ấn tín ơn Chúa Thánh Thần, các con đã trở thành người chiến binh kiêu hãnh phải cố gắng học hành siêng năng cầu nguyện cùng Chúa để Ngài ban cho chúng con tràn đầy 7 ơn thêm sức. Từ những ơn ích ấy bằng những việc làm nhỏ bé của chúng con, chúng con phải sống cho thật đẹp lòng Chúa để không phụ lòng công ơn sinh thành, mai sau lớn lên sẽ là đứa con ngoan của gia đình và Hội thánh. Dù làm bất cứ việc gì, chúng con  cũng phải thể hiện rằng Ta là con Thiên Chúa và các con luôn tin tưởng Chúa Thánh Thần luôn đồng hành cùng các con trong mọi nơi và mọi lúc.
Cha gửi lên thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: “Hỡi tất cả chúng ta, hãy cầu nguyện cho nhau, hướng về Thiên Chúa, để Người nhậm lời mọi ý nguyện chúng con cầu xin : Cầu cho tình đoàn kết của nhân loại, không phân biệt kỵ thị chủng tộc, không gây chiến tranh chạy theo vũ khí giết người hàng loạt, không bạo lực học đường, không lạm dụng tình dục trẻ em, hãy cứu cánh những người nhập cư, chống lại tệ nạn buôn bán người, buôn bán trẻ em, bào thai,  tạng người, không vì thời đại công nghệ mà nhân bản phôi con người, hãy bảo vệ quyền của trẻ em và phụ nữ, hãy đem yêu thương đến với muôn nơi và đến với những kẻ khó nghèo. Tất cả mọi người trên thế giới hãy đoàn kết đùm bọc chia sẻ lẫn nhau trong vòng tay ấm áp của Mẹ hiền Đức Maria trinh nữ, trong sự chân chính của thánh Giuse và trong sự hồi sinh của Chúa Giêsu cứu độ.
Cha cám ơn Cha chánh xứ: đã quản xứ dìu dắt cộng đoàn sống đạo và nhiệt tình hoạt động tông đồ trong những năm vừa qua. Cha rất cảm kích trước sự hăng say nổ lực không ngừng của của cộng đồng giáo xứ trong vấn đề đoàn kết yêu thương nhiệt tình sống đạo, lấy gương Chúa Giêsu làm kim chỉ nam cho cuộc sống đạo và đời thường làm gương sáng cho người ngoài Kitô giáo. Nguyện xin Chúa Thánh Thần đổ tràn thần khí trên chúng ta.
Đức giám mục ban phép thêm sức cho 21 em thiếu nhi:

 
1
 
1
 
1
 

Trước khi kết thúc Thánh lễ và tạ ơn ra v, Cha chánh xứ Trà Kê đã gửi lời cám ơn đến Đức cha, Cha Tổng đại diện, quý Cha, quý thầy, quý ân nhân cùng toàn thể cộng đoàn đã về tham dự thánh l và cùng cha hoàn thành tổ chức thánh l thật long trọng và sốt sắng. Cha không quên lời cầu : Nguyện xin Thiên Chúa nhân từ luôn đổ tràn Hồng Ân xuống và ở mãi nơi Đức cha, quý Cha, quý Thầy, quý ân nhân cùng toàn thể cộng  đoàn, để tất cả được tràn đầy thần khí và nghị lực trong đời sống và tinh thần, để cùng nhau hợp xướng ca vang lên lời ca chúc tụng Thiên Chúa. 

1

  ĐỨC GIÁM MỤC BAN PHÉP LÀNH CHO TOÀN THỂ CỘNG ĐỒNG 

1

Xin dâng lời cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa bao la. Xin dâng lời cảm mến hòa theo tiếng hat dâng lên. Đôi bàn tay Chúa nâng đỡ con, xin dâng lời cảm tạ. Tay hồng ân Chúa đưa con về, xin dâng lời cảm mến. Chúa cho con trời mới đất, đường đời con đổi mới. Con ca ngợi lòng thương xót Chúa muôn muôn đời”.

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

  

1

 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Trà Kê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại664,169
  • Tổng lượt truy cập28,979,620

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây