Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 17 : Đưa vào cộng đoàn tín hữu

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/03/2013 17:26
ĐƯA VÀO CỘNG ĐOÀN TÍN HỮU
 
Sự tăng trưởng đức tin được thực hiện trong lòng Giáo hội. Chính nhờ đời sống phụng vụ và lời chứng sống động của cộng đoàn, người tín hữu mới càng ngày càng đi sâu vào mầu nhiệm Kitô giáo và trở nên ý thức về trách nhiệm tông đồ. Chính vì thế, sau khi giúp học giáo lý một vài tháng, song song với sinh hoạt cộng đoàn dự tòng, ta bắt đầu đưa dự tòng bước vào cộng đoàn tín hữu.
 
Ngay từ những thế kỷ đầu, việc huấn luyện và nâng đỡ dự tòng là việc của cả cộng đoàn. Việc này rất quan trọng vì khi được Rửa tội, họ không gia nhập một Giáo hội trừu tượng, nhưng là tham gia, hoà mình vào một cộng đoàn tín hữu nhất định, với các sinh hoạt cụ thể của nó.
 
Sắc lệnh Truyền Giáo, số 14, viết: “Lớp khai tâm Kitô giáo trong thời gian dự tòng không phải chỉ là việc riêng của các giảng viên giáo lý hay của các linh mục, mà còn là của cộng đoàn tín hữu, nhất là của những người đỡ đầu, để nhờ đó, ngay từ đầu, các dự tòng cảm thấy mình thuộc về Dân Chúa”.
 
Thực vậy, học đạo, hiểu đạo và ngay cả đời sống tâm linh riêng tư với Chúa tương đối không khó khăn lắm, nhưng hoà mình vào đời sống của Giáo hội với những lối sống, tập quán nghi thức xa lạ và phức tạp, trong khung cảnh của giáo xứ địa phương, là cả một thử thách cho đức tin mới chớm nở của người dự tòng.
 
Vì thế người đã giới thiệu dự tòng cũng như giáo lý viên cần sớm giúp cho dự tòng có được một số bạn hữu bằng tuổi và hơn tuổi, trong đó có những người đủ khả năng đảm nhận trách vụ đỡ đầu. Người giới thiệu hoặc người đỡ đầu hay bạn hữu sẽ hướng dẫn dự tòng giải toả được nhiều khó khăn cụ thể và cả những thắc mắc về giáo lý hay cầu nguyện. Vì thế, nếu được, cũng phải giúp nhóm thân hữu này của dự tòng ôn tập giáo lý và tu đức để họ giúp dự tòng kết quả hơn. Ngoài ra nếu vì lý do nào đó dự tòng chưa được tiếp xúc với cha xứ thì giảng viên và người giới thiệu phải sớm giúp họ gặp gỡ ngài, vì ngài là chủ sự cộng đoàn.
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 59
  • Khách viếng thăm: 45
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 19486
  • Tháng hiện tại: 271522
  • Tổng lượt truy cập: 12561234