Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 18 : Lễ Rửa Tội

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/04/2013 10:04
LỄ RỬA TỘI
 
Sách “Nghi thức gia nhập Kitô giáo của người lớn” chia thời gian dự tòng thành 3 giai đoạn. Nếu hoàn cảnh cho phép thực hiện được các nghi thức của mỗi giai đoạn sẽ là một điều rất ích lợi cho các dự tòng. Khi không thể được thì ít ra phải tổ chức lễ rửa tội thế nào cho dự tòng hưởng nghiệm được các ơn ích đó.
 
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nhắc lại liên hệ đặc biệt giữa việc dạy giáo lý và các bí tích: “Trong Giáo hội nguyên thủy, việc chuẩn bị các người dự tòng và khai tâm về bí tích thanh tẩy và tạ ơn là cùng một việc... Việc dạy giáo lý luôn luôn liên hệ với các bí tích. Một mặt, một hình thức cao quý của việc dạy giáo lý là để sửa soạn cho chịu các phép bí tích, và mọi việc dạy giáo lý đều tất nhiên đưa đến các bí tích đức tin. Mặt khác, việc cử hành chân chính các bí tích đương nhiên có tính cách dạy giáo lý” (Tông huấn Dạy Giáo Lý, số 24).
 
Vì thế, trong mọi trường hợp, phải liệu sao cho việc cử hành các bí tích nhập đạo biểu lộ được ý nghĩa các mầu nhiệm vượt qua (Sách Nghi Thức, số 209). Cần chuẩn bị từ trước, cụ thể là:
 
- Nơi cử hành ngăn nắp thứ tự, sạch sẽ, trang nghiêm.
 
- Chỗ ngồi của các dự tòng hợp lý và trang nghiêm.
 
- Nghi thức cần tập dượt và giải thích trước.
 
- Nên có đôi lời giải thích ngắn khi cử hành từng nghi tiết.
 
- Các bài hát kèm theo phải thật rõ nghĩa.
 
- Việc trao áo trắng nếu được nên dùng áo thật hay voan trắng...
 
Tùy trường hợp, có thể tổ chức nghi lễ chung giữa cộng đoàn như trong đêm vọng phục sinh hoặc trong một lễ trọng, cũng có thể tổ chức trong bầu khí thân mật giữa một ngày lễ thường hay lễ nhóm, hoặc kín đáo giữa một số thân hữu. Khi có thể được, nên mời cả cha mẹ và anh chị em của dự tòng.
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 63
  • Khách viếng thăm: 62
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 10092
  • Tháng hiện tại: 335944
  • Tổng lượt truy cập: 12625656