Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 19 : Sau lễ Rửa Tội

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/04/2013 03:18
Giáo huấn số 19
 
SAU LỄ RỬA TỘI
 
Trong thời gian chuẩn bị lãnh bí tích Rửa tội, người tín hữu mới được gọi là dự tòng. Sau lễ rửa tội, họ được gọi là tân tòng. Thời gian sau lễ rửa tội được gọi là thời nhiệm huấn sẽ giúp người tân tòng lãnh hội các mầu nhiệm một cách sâu xa đầy đủ và kết quả hơn, nhờ việc suy niệm phúc âm, tham dự thánh lễ và thực thi bác ái. Đây cũng là lúc để bổ túc những điều chưa học về các bí tích, nhất là bí tích giải tội, cũng như về việc đọc và sống lời Chúa, tìm hiểu ý nghĩa các thực hành trong đạo, cầu nguyện... Người đỡ đầu cần giúp đỡ để họ liên lạc mật thiết hơn với các tín hữu.
 
Sau ngày rửa tội, tân tòng có thể gặp những khó khăn đặc biệt:
 
- Họ có thể thấy cô đơn lẻ loi trong đời sống từ nay được coi là “bình thường” của người tín hữu. Cộng đoàn dễ quên mất rằng họ là người tân tòng, đang phải vất vả thích nghi với nếp sống mới. Do đó cần phải có những người bận tâm đến họ một cách riêng, không phải để “khuyên nhủ” nhưng để hiện diện và khích lệ.
 
- Các tân tòng đã học chung lớp thường mong có dịp gặp gỡ, trao đổi để nâng đỡ nhau. Do đó, cần có một chương trình tiếp tục huấn luyện tân tòng và tạo cơ hội cho họ. Từ xưa, Chúa Nhật 2 Phục Sinh vẫn là ngày hội của các tín hữu mới.
 
- Nhiều tân tòng gặp khó khăn về bí tích giải tội, vì tự nó, bí tích này rất tế nhị, dễ ngộ nhận, thường thường, trong thời dự tòng chỉ mới nói sơ lược trên lý thuyết về bí tích này. Người đỡ đầu sẽ nhắc nhở và hướng dẫn tân tòng khi xưng tội những lần đầu.
 
- Có những người do học giáo lý vội vã, thiếu sự xác tín vững chắc và sáng suốt, dễ rơi vào kiểu sống đạo nặng tình cảm và vụ hình thức của nhiều tín hữu đạo dòng. Cũng có những người vì chưa trải qua thử thách hoặc vì ý hướng tòng giáo không hoàn toàn thanh khiết nên không được bền vững. Những trường hợp ấy, giáo lý viên và người đỡ đầu cần giúp cho họ cảm nhận được sự dịu ngọt của việc cầu nguyện và đời sống tín hữu.
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 62
  • Khách viếng thăm: 47
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 15959
  • Tháng hiện tại: 264727
  • Tổng lượt truy cập: 12554439